www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khu tái định cư chờ điện

 Khu tái định cư (TĐC) dưới chân núi Đầu Voi thuộc thôn 1 và thôn 2, xã Tiên An, (Tiên Phước) đã hoàn thành và 68 hộ dân đã chuyển đến ở trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013. Thế nhưng, đến nay khu TĐC này vẫn chưa có điện khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

               Chúng tôi trở lại khu TĐC dưới chân núi Đầu Voi sau gần nửa năm bà con an cư tại đây. Điều đáng mừng là 68 hộ dân bắt đầu thích nghi với cuộc sống mới. Hầu hết các ngôi nhà ở đây ngoài số tiền tỉnh và huyện hỗ trợ, bà con còn bỏ tiền thêm để xây dựng nên rất khang trang, sạch đẹp. Ông Trần Văn Thắng, một trong những người chuyển đến khu TĐC sớm nhất và được bà con bầu làm tổ trưởng cho biết: “Hiện tại, đời sống của bà con nơi đây cơ bản đã ổn định, ban ngày mọi người đi về lại nơi ở cũ để tham gia sản xuất, chiều đến tập trung về khu TĐC sinh hoạt, vui chơi, ngủ nghỉ. Tuy nhiên, điều khiến mọi người bức xúc là nguồn điện phục vụ sinh hoạt cho 68 hộ dân đến nay vẫn chưa có, mặc dù lúc khánh thành khu TĐC lãnh đạo huyện, cho biết sẽ bắt điện phục vụ cho bà con sử dụng trong dịp tết”.

Khu tái định cư giai đoạn 2 xã Tiên An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần nửa năm nhưng đến nay vẫn chưa có điện.  Ảnh:AN TIÊN
Khu tái định cư giai đoạn 2 xã Tiên An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần nửa năm nhưng đến nay vẫn chưa có điện.


        Ông Thắng cho biết thêm, để có điện sinh hoạt, gia đình ông sử dụng lại đường dây  trước đây để kéo tạm điện từ nơi ở cũ dưới chân núi Đầu Voi cách khu TĐC khoảng hơn 1.000m về sử dụng. Thấy nhiều người không có điện, ông đã chia sẻ cho hơn 10 hộ xung quanh dùng chung nên dòng điện vốn đã yếu lại càng yếu thêm, hễ được người này thì mất người khác. Không những chịu cảnh điện lúc sáng lúc tối, mà số chữ điện cũng tăng lên khá nhiều do đường dây tải nhỏ, kéo dài và nhiều người sử dụng chung một công tơ nên hao phí điện năng rất lớn. Trung bình mỗi tháng gia đình ông Thắng phải trả tiền điện từ 300 - 400 nghìn đồng, dù trong nhà không sử dụng gì nhiều.

       Thấy gia đình ông Thắng có điện thắp sáng, một số gia đình cũng kéo điện từ nơi ở cũ về khu TĐC để sử dụng, nhưng do đường xa lại sử dụng dây tải nhỏ và nhiều người dùng chung nên dễ gây ra chập cháy, hư hỏng. Cũng theo ông Thắng, nhiều lần nhân viên của Chi nhánh Điện lực huyện phụ trách xã Tiên An thông báo sẽ cắt điện khu TĐC do không đảm bảo an toàn và ông phải viết giấy cam đoan để bảo lãnh được sử dụng điện. Chị Phạm Thị Thanh Hồng cho biết thêm: “Do nguồn điện yếu nên mọi sinh hoạt như nấu cơm, xem ti vi… lúc được lúc mất. Không chỉ thế, điện yếu còn ảnh hưởng đến việc học tập của bọn trẻ, chúng chỉ học được ban ngày, còn ban đêm điện yếu nên không dám cho tụi nó học sợ bị hỏng mắt”.

          Người dân ở khu TĐC dưới chân núi Đầu Voi đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương và nhận được lời cam kết sẽ cung cấp điện cho bà con trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, những lời cam kết ấy cho đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực. Và người dân ở khu TĐC dưới chân núi Đầu Voi vẫn đang khắc khoải mong chờ dòng điện về để trẻ em có điều kiện học tập, các gia đình có cuộc sống được tốt hơn. Ông Phan Anh Chuyên - Bí thư Đảng ủy xã Tiên An, cho biết: “Thời gian qua, nhân dân ở khu TĐC đã phản ánh về tình trạng thiếu điện sử dụng với chính quyền địa phương và chúng tôi cũng đã kiến nghị lên lãnh đạo huyện. UBND huyện đang làm việc với Điện lực Quảng Nam để nhanh chóng hoàn thành mọi thủ tục, tiến hành bắt điện phục vụ sinh hoạt cho bà con trong thời gian sớm nhất”.

                                                        An Tiên - Báo Quảng Nam