www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Không hướng thiện!

Cho rằng mức án 10 năm tù mà TAND H. Bắc Trà My (Quảng Nam) tuyên phạt về tội “Cướp tài sản” quá nặng nên Nguyễn Minh Chiến (1988, trú xã Tiên Cẩm H. Tiên Phước, Quảng Nam) đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ khung hình phạt. Sáng 28-6, TAND tỉnh Quảng Nam đã xét xử phúc thẩm để xem xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh Chiến.

Theo cáo trạng, khoảng 3 giờ ngày 13-9-2018, Nguyễn Minh Chiến được một người đàn ông tên Phong (chưa rõ lai lịch) đến nhà chở lên xã Trà Giáp (H. Bắc Trà My) để làm vàng. Khi đi đến khu vực đập chính thủy điện Sông Tranh 2 (H. Bắc Trà My), Phong nhìn thấy có một chiếc xe máy đang dựng trên bờ hồ nên dừng lại nói Chiến đứng đợi để Phong đi trộm chiếc xe máy này. Lấy được xe, Phong đưa cho Chiến điều khiển rồi cùng nhau lên xã Trà Giáp. Đến khu vực thôn 3 (xã Trà Giáp), Phong và Chiến rẽ theo con đường đất vào khu vực dốc Đá Đen. Tại đây, Phong bảo Chiến đứng đợi để Phong vào bãi vàng kiểm tra tình hình rồi đưa Chiến vào. Một lúc sau, anh Huỳnh Văn Lợi (1995) đi làm về thấy có xe dựng bên đường nên dừng lại nghỉ ngơi và gặp Chiến trò chuyện. Thấy rừng núi hoang vắng, Chiến nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của anh Lợi đang mang theo. Nghĩ là làm, Chiến rút khẩu súng bắn điện và con dao thủ sẵn trong người để phòng thân lúc lên bãi vàng cầm trên tay và nói: “Có tiền cho xin ít”, thấy vậy, anh Lợi hoảng sợ lấy chiếc ví da ném xuống đất rồi bỏ chạy. Ra đến con đường chính, anh Lợi gặp 2 người bạn là anh Võ Quốc Đạt và anh Trương Văn Quốc đang đi làm về nên đã kể việc mình vừa bị cướp rồi nhờ gọi báo cho CAX Trà Giáp. Sau đó, anh Lợi nhờ anh Đạt và Quốc chở vào lại dốc Đá Đen để “đòi” lại ví.

Bị cáo Nguyễn Minh Chiến tại phiên tòa và tang vật vụ cướp.

Sau khi anh Lợi bỏ đi, Chiến đến nhặt chiếc ví rồi rút chìa khóa xe máy của anh Lợi ném đi. Chiến đi bộ men theo bờ suối hướng về xã Trà Giác, đi được một đoạn thì dừng lại lục chiếc ví phát hiện có gần 3 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân của anh Lợi. Chiến vứt giấy tờ của anh Lợi bên bờ suối rồi cất chiếc ví vào túi tiếp tục đi. Lúc đến một căn nhà dân, Chiến phát hiện không có gia chủ ở nhà nên lẻn vào lấy 1 bộ đồ để thay rồi nằm ngủ tại đây. Sau khi thức dậy, Chiến đi bộ ra đường chính để về Trung tâm H. Bắc Trà My thì bị CAH Bắc Trà My bắt giữ. Khám xét trên người Chiến, lực lượng CA thu giữ 1 ví da trong đó có gần 3 triệu đồng và một số tang vật liên quan khác.

Sau khi VKSND H. Bắc Trà My hoàn tất bản cáo trạng, ngày 3-4-2019, TAND H. Bắc Trà My đã đưa vụ án ra xét xử, truy tố Nguyễn Minh Chiến về tội danh “Cướp tài sản”. Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKSND H. Bắc Trà My cho rằng, hành vi cướp tài sản của Chiến là có chủ ý thuộc điểm d, h khoản 2 Bộ luật Hình sự. Do vậy, đề nghị HĐXX mức án cho bị cáo Chiến từ 12-13 năm tù giam. Sau khi xem xét hồ sơ, TAND H. Bắc Trà My quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chiến 10 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 28-6, HĐXX cho rằng, quan điểm luận tội của TAND H. Bắc Trà My ở phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Chiến là có cơ sở, đúng người đúng tội. Bị cáo Nguyễn Minh Chiến đã có 3 tiền án nhưng nay vẫn không chịu hối cải, tiếp tục phạm tội. Kết thúc phiên tòa, HĐXX quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Minh Chiến, tuyên y án 10 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”.

                                    Lê Vương - Báo CA Đà Nẵng