www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khám bệnh nhân đạo

Nhiều người dân Tiên Phước đã được phát hiện bệnh tật và có cách điều trị kịp thời khi đến với chương trình khám bệnh nhân đạo do Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (TP.Tam Kỳ) và Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước vừa phối hợp tổ chức.

      Đồng hành

    Ông Nguyễn Văn Vinh - Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương tại Tam Kỳ (gọi tắt là Bệnh viện Thái Bình Dương) cho biết, trong những năm qua, bệnh viện luôn phối hợp với các cấp, hội để đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo cho nhân dân.

    Nếu như năm trước, bệnh viện phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh trực tiếp đến những địa bàn khó khăn để tham gia khám, cấp phát thuốc thì trong năm 2015 sẽ tiến hành các hoạt động này ngay tại bệnh viện. “Vì nếu đến những huyện, xã để khám cho người dân thì chúng tôi không thể mang theo đầy đủ những trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hiện đại. Thông qua Sở Y tế và chính quyền huyện, thành phố, từ đầu năm 2015 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các địa phương Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước để khám tổng quát, chẩn đoán bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người” - ông Vinh chia sẻ.

 Ông Huỳnh Đức (xã Tiên Hà) đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Thái Bình Dương.  Ảnh: VĂN HÀO
Ông Huỳnh Đức (xã Tiên Hà) đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Thái Bình Dương. 

     Trong tháng 5, Bệnh viện Thái Bình Dương đón tiếp nhiều đoàn từ huyện Tiên Phước xuống khám bệnh miễn phí. Ông Vinh cho biết, để chương trình mang tính khoa học, không tạo ra sự chồng chéo, quá tải khi mà bệnh viện còn phải phục vụ cho những đối tượng khác thì đội ngũ nhân viên của bệnh viện được tập huấn chỉ dẫn kỹ càng, phân công nhiệm vụ rạch ròi để mang đến sự hài lòng nhất cho mọi người.

      Theo ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước, với 15 xã, thị trấn, mỗi ngày sẽ có một địa phương (trung bình khoảng 60 người, chia thành 2 ca sáng và chiều) xuống bệnh viện khám bệnh. “Chúng tôi thuê xe tới tận trụ sở các ủy ban xã để đưa đón, trong đó người dân còn được Bệnh viện Thái Bình Dương hỗ trợ thêm 35 nghìn đồng tiền xe/người. Nhu cầu của người dân là rất cao nhưng chúng tôi ưu tiên gia đình chính sách, người nghèo, người già hay đau ốm trong chuyến khám bệnh nhân đạo lần này. Lâu nay, việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân ít được người dân quê chú trọng, hoặc không có đủ điều kiện để tiếp cận với những tuyến trên” - ông Ba nói.

      Ông Nguyễn Văn Vinh chia sẻ thêm, kết thúc mỗi đợt như vậy, bệnh viện sẽ trực tiếp về các địa phương để tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân về cung cách, chất lượng phục vụ. “Sau Tiên Phước, chúng tôi sẽ phối hợp triển khai chương trình đến với huyện Thăng Bình vào tháng 6.2015. Tiếp đến, chúng tôi nỗ lực để người dân các huyện miền núi có thể tiếp cận với các hoạt động khám bệnh nhân đạo này” - ông Vinh nói.

     Phát hiện bệnh kịp thời

Từ ngày 13 đến 30.5, tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (TP.Tam Kỳ), hơn 800 người dân của huyện Tiên Phước được tham gia chương trình khám bệnh nhân đạo, cấp phát thuốc miễn phí. Qua kết quả khám tổng quát, có 11 trường hợp được chỉ định phẫu thuật, trong đó có 5 ca đang được phẫu thuật, điều trị tại bệnh viện này.

     Đang nằm điều trị tại Bệnh viện Thái Bình Dương sau khi vừa được tiến hành mổ sỏi thận, ông Huỳnh Đức (54 tuổi, xã Tiên Hà, Tiên Phước) cho biết, khám tổng quát xong, bác sĩ chỉ định phẫu thuật thì bản thân mới biết có bệnh lâu nay mà không hề hay biết. “Trước giờ tui ở nhà làm nông, cứ nghĩ không bệnh tật gì vì lâu nay có bị đau ốm chi mô. Nếu như nằm điều trị luôn ở đây, ngoài chế độ bảo hiểm thì còn được bệnh viện hỗ trợ một phần chi phí thuốc men nên bản thân cũng yên tâm; hơn nữa thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm của đội ngũ y bác sĩ khiến tôi rất hài lòng” - ông Đức bộc bạch.

                             Cán bộ Hội CTĐ xã Tiên Cẩm thăm và trợ giúp người bệnh của địa phương

       Ngoài khám, cấp phát thuốc miễn phí cho nhiều đối tượng cũng như được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe trong mùa nắng nóng như hiện nay, bác sĩ còn phát hiện nhiều căn bệnh như sỏi tiết niệu, sỏi thận, polyp túi mật… Cá biệt, còn phát hiện cả trường hợp bị ung thư giai đoạn di căn.

        Còn bà Nguyễn Thị Tú (66 tuổi, xã Tiên Lộc), dù đã biết bản thân cũng mang bệnh sỏi thận từ năm ngoái nhưng do mới phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nên chưa có điều kiện đi mổ sỏi thận. Khi được hội chữ thập đỏ địa phương giới thiệu, bà Tú tranh thủ gác mọi công việc đến bệnh viện này dịp khám bệnh nhân đạo để được giảm chi phí trong quá trình điều trị cũng như tiếp cận với các dịch vụ đảm bảo chất lượng. Lần đầu tiên có dịp được khám tổng quát, trải qua các khâu siêu âm, xét nghiệm, nhiều người dân cũng đã thở phào về tình trạng sức khỏe bản thân.

     Ông Phạm Đình Sanh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tiên Châu (người trực tiếp dẫn đoàn của xã này xuống Bệnh viện Thái Bình Dương) cho biết: “Trước giờ nhiều người không có điều kiện để đi chăm sóc sức khỏe nên sau khi đến với chương trình này, họ càng yên tâm để về địa phương tiếp tục lao động sản xuất”.

                                                       Văn Hào - Báo Quảng Nam