www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Sáng nay 14.8.2015, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Tiên Phước long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2015).

      Tham dự buổi lễ có đại biểu Bà mẹ VNAH, các đồng chí đại biểu lãnh đạo của Tỉnh, đại biểu lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các cơ quan BCH Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Nam, các cơ quan, ban ngành của tỉnh, đại biểu lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh;  các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Tiên Phước qua các thời kỳ; các đồng chí trong  Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; đại biểu lãnh đạo các Cơ quan, Ban, Ngành, doanh nghiệp, trường học,  chức sắc tôn giáo và lãnh đạo 15 xã, thị trấn cùng các đồng chí cán bộ Công an lão thành nguyên lãnh đạo và toàn thể cán bộ chiến sỹ lực lượng Công an huyện nhà.

 


Quang cảnh buổi lễ 

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Công an nhân dân  Việt Nam - đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa chính trị sâu sắc, ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung, Công an huyện Tiên Phước nói riêng trong suốt chặng đường lịch sử 70 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành và ghi nhận công lao to lớn của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; là dịp để chúng ta nhận thức đầy đủ hơn về Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, vai trò lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân  với phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Trên cơ sở đó, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND Việt Nam. Đồng thời, là dịp để đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, xây dựng lực lượng Công an nhân dân  ngày càng vững mạnh. Tổ chức sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững An ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới của đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ

Ngày 19/8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa thắng lợi ở Hà Nội và trong toàn quốc. Cùng với việc đập tan các cơ quan đàn áp của địch và thiết lập chính quyền Cách mạng, ở các tỉnh Bắc Bộ đã lập sở Liêm phóng, Trung Bộ lập sở Trinh sát, Nam Bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc.Tuy tên gọi ở ba miền khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân đều có chung nhiệm vụ trấn áp bọn phản Cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền Cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.  Từ đó ngày 19/8/1945 đã trở thành ngày truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam, là ngày để mỗi người Việt Nam bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến đối với lực lượng Công an nhân dân, cũng là dịp để nhìn lại, đánh giá sự lớn mạnh, trưởng thành và cả những hy sinh, mất mát vì sự nghiệp Cách mạng của lực lượng Công an nhân dân qua các thời kỳ.

Hơn 30 năm trường kỳ chiến đấu chống đế quốc và bè lũ tay sai (1945-1975), dù trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào, lực lượng Công an huyện nhà đều trung thành tuyệt đối với Đảng, với lý tưởng Cách mạng, gắn bó máu thịt với nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng chục cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

          Sau ngày giải phóng, lực lượng Công an huyện nhà bước vào cuộc chiến mới với những nhiệm vụ hết sức nặng nề của những ngày đầu quê hương mới được giải phóng. Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy và Công an cấp trên, Công an huyện đã phục vụ Ủy ban quân quản thiết lập nền an ninh trật tự mới, tổ chức quản lý giáo dục hàng ngàn đối tượng địch bị tan rã tại chỗ, lập hồ sơ đưa đi tập trung cải tạo những đối tượng có tội ác nợ máu với Cách mạng và nhân dân. Phối hợp với Quân đội và quần chúng bắt hầu hết bọn trốn trình diện hoặc đối tượng khai man lý lịch nhằm che dấu tội ác, đồng thời mở các lớp cải tạo tại chỗ cho trên 700 đối tượng.

      Cùng với chính quyền, tổ chức đưa hàng chục ngàn nhân dân về làng cũ tháo gỡ bom mìn, khai hoang vỡ hóa, xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của Đảng, Ủy ban quân quản, bảo vệ tài sản của nhân dân trong những ngày đầu mới giải phóng. Lực lượng Công an huyện đã đấu tranh và bóp chết ngay từ trong trứng nước hàng chục vụ tổ chức nhen nhóm phản động, như tổ chức phản động “Hợp Gu Đờn”, “Thanh niên phục quốc”…truy xét xử lý hầu hết các vụ tuyên truyền, xuyên tạc đả kích chế độ, tổ chức truy quét văn hóa phản động, đồi trụy, bài trừ các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới trên từng địa bàn dân cư.

Với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội  trong thời kỳ đổi mới, lực lượng Công an huyện đã thấm thuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân  vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, phong trào thi đua ‘Vì An ninh Tổ quốc”, tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Hầu hết cán bộ, chiến sỹ đã không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, tích cực tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức Cách mạng, tận tụy với công việc, nâng cao hiệu quả trong công tác và chiến đấu. Khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ luôn được củng cố và tăng cường, thực sự trở thành lực lượng đáng tin cậy của Đảng, công cụ có hiệu quả của chính quyền và chỗ dựa đáng tin cậy của nhân dân.

Ghi nhận những công lao của các thế hệ Công an huyện nhà, Đảng, Nhà nước đã trao tặng lực lượng Công an huyện Tiên Phước: Huân chương Chiến công hạng nhất, Huân Chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an; cán bộ, chiến sỹ được tặng 03 Huân chương Độc lập hạng ba, 03 Huân chương Quân công, 116 Huân, huy chương các loại, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an và UBND các cấp.

Ngày 19-8 đã đi vào lịch sử Dân tộc, là bước ngoặc lịch sử của cuộc Cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng lãnh đạo, ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân. Trong mỗi chiến công và truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân đều gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, sự phối hợp hỗ trợ của các cấp, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự thương yêu đùm bọc giúp đỡ của nhân dân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Trong mỗi chặng đường cách mạng của dân tộc cũng như sự nghiệp bảo vệ nền an ninh trật tự của Tổ quốc luôn có sự đóng góp tích cực và vai trò to lớn của nhân dân. Bác Hồ, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định rõ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc là sự nghiệp của toàn dân, sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng chính là sự nghiệp của toàn dân. Chính từ quan điểm đó, ngày 13/6/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 521  lấy ngày 19/8 hàng năm làm "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp xã hội trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Phát huy tinh thần cảnh giác cách mạng của các tầng lớp trong xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đây cũng là dịp để chúng ta biểu thị sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân và tôn vinh những tập thể, cá nhân tiên tiến điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong 10 năm qua, “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, đi vào đời sống của cộng đồng dân cư, với nhiều nội dung phong phú, hình thức hoạt động đa dạng, sinh động và thiết thực. Lực lượng Công an đã phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới”, các phong trào yêu nước ở địa phương.

Triển khai thực hiện phong trào “2 giữ về an ninh trật tự” gắn với củng cố nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự tại cơ sở, như: “Dòng tộc không có người vi phạm pháp luật”, “Khu dân cư tiên tiến”, “Thôn, khối phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, xây dựng  nhân rộng các mô hình mới như: “Ánh sáng đường làng”, “Tiếng mõ an ninh”, “câu lạc bộ nông dân an ninh trật tự”, đội “xe ôm tự quản”…Tổ chức có hiệu quả các Hội thi: “Nghiệp vụ Công an xã giỏi”, “Nông dân với an toàn giao thông”, “Toàn dân phòng chống ma túy”… Qua đó tinh thần bảo vệ An ninh Tổ quốc của toàn dân đã được thể hiện rất rõ, nhân dân luôn là tai, mắt giúp lực lượng Công an khám phá trên hàng trăm vụ án hình sự, cảm hóa giáo dục tiến bộ hàng trăm đối tượng tại gia đình và địa bàn dân cư, tạo điều kiện cho những người lầm lỗi hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

70 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của Đảng, sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam nói chung, Công an huyện Tiên Phước nói riêng đã luôn luôn giữ vững vai trò tham mưu, nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp bọn phản cách mạng và các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, góp phần đắc lực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Ông Hường Văn Minh - Phó BT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ

Tại  buổi lễ trọng thể, thay mặt lãnh đạo huyện đồng chí Hường Văn Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh - trật tự trên địa bàn huyện;  ghi nhận và biểu dương những thành tích, chiến công của lực lượng Công an huyện nhà trong suốt 70 năm qua; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vô hạn về sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, các  Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các liệt sỹ, thương binh Công an nhân dân đã hy sinh xương máu, đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm nên trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an nhân dân và Công an huyện Tiên Phước.

Qua đây đồng chí kêu gọi toàn thể nhân dân, các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội nêu cao tinh thần đoàn kết, cảnh giác cách mạng và ý thức trách nhiệm công dân, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp, giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đồng thời xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ngang tầm với nhiệm vụ trong thời kỳ mới; góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển Kinh tế - Xã hội, An ninh – Quốc phòng, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trên quê hương Tiên Phước của chúng ta.

                                                        Theo VP.UBND Tiên Phước