www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hiệu quả từ phong trào tình nguyện làm giao thông nông thôn của thanh niên Tiên Phước

 Tiên Phước nằm cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng Nam không xa nhưng là một huyện miền núi với điều kiện tự nhiên không thuận lợi, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn.

Các trục đường nhỏ rẽ về các xã, các thôn gặp nhiều sông suối và chưa được làm kiên cố dẫn đến dễ bị cách ly, cô lập và lầy lội mỗi khi mưa lũ, khiến cho việc đi lại, thông thương, giao lưu buôn bán giữa các xã, thôn trên địa bàn huyện không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội, làm cho mức thu nhập của nhân dân toàn huyện còn thấp, tỷ lệ nghèo cao. Vì vậy mục tiêu cải tạo mạng lưới giao thông và cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân luôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng bộ và chính quyền huyện nhà, và đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào Tháng Thanh niên hằng năm của tuổi trẻ huyện nhà.

Trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của của Đảng, của dân tộc, của các thế hệ cha anh đi trước, đặc biệt là truyền thống Anh hùng của huyện nhà, tuổi trẻ Tiên Phước đã ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao hiệu quả lao động góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Dưới sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và sự lãnh đạo toàn diện của các cấp uỷ Đảng, công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên trong thời gian qua đã có những bước phát triển mới, công tác tư tưởng văn hoá của Đoàn được chú trọng, thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú; công tác tổ chức được củng cố cơ bản; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên và xây dựng Hội LHTN được củng cố đi vào hoạt động có nề nếp; phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được triển khai thực hiện đều khắp. Trong đó nổi lên rõ là phong trào thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn với những kết quả thiết thực được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Trong những năm đầu tiên của nhiệm kỳ (2002-2007), Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức các phong trào tình nguyện dưới nhiều hình thức khác nhau như: huy động lực lượng thanh niên tại chỗ phối hợp với nhân dân làm giao thông nông thôn vào trước các dịp lễ, tết hay tổ chức các đợt tình nguyện về các xã và tiến hành các hoạt động ngay tại các địa phương đó ... các hình thức này tuy có đạt được những kết quả nhất định nhưng lại gặp khó khăn trong việc phân phối thời gian, con người lãnh, chỉ đạo và tham gia tình nguyện, vừa không tạo được mối quan hệ giao lưu, không phát huy được tinh thần đoàn kết trong đoàn viên thanh niên gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phong trào. Vì vậy, sau những đợt ra quân, triển khai thực hiện các phong trào tình nguyện, BTV Huyện đoàn đều tổ chức các buổi họp rút kinh nghiệm nhằm phát huy năng lực, tính sáng tạo trong đoàn viên thanh niên. Và trong 2 năm gần đây đã tìm ra được phương pháp tổ chức hoạt động mới, đó là tổ chức các hoạt động tình nguyện theo từng cụm xã bằng hình thức luân phiên.
 
Hằng năm, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên toàn huyện hành quân về giúp nhân dân vùng khó khăn làm giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng mà cao điểm của các đợt hoạt động tình nguyện này là vào tháng 3 - Tháng Thanh niên. Ngay sau khi xây dựng kế hoạch, Ban thường vụ Huyện đoàn tổ chức lễ ra quân hưởng ứng tháng Thanh niên và triển khai thực hiện các hoạt động theo từng cụm. 15 đơn vị cơ sở chia làm 4 cụm, chọn đơn vị tổ chức lễ ra quân, sau đó các hoạt động thi đua, tình nguyện được triển khai đồng loạt, đều khắp ở các đơn vị đăng cai, sau đó chuyển sang các đơn vị khác trong cụm với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như tổ chức làm giao thông nông thôn, làm mới nhiều cầu, cống, tu sửa nhiều km đường, lấp các hố nguy hiểm trên đường giao thông và các phong trào này được kết thúc bằng hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo thanh niên và nhân dân tham gia, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người. Hoạt động “Tháng Thanh niên” thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn huyện.
 
Trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, không ngại khó khăn, gian khổ, đảm nhận những công trình, phần việc khó trên địa bàn dân cư, tuổi trẻ Tiên Phước đã thực hiện 16 đợt tình nguyện giúp dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, 1350 đoàn viên thanh niên tham gia với 16.049 lượt công đã làm được 170 km đường giao thông nông thôn, 12 cây cầu với tổng chiều dài hơn 400m, nạo vét 2500m kênh mương. Với những kết quả này, giá trị thiết thực đem lại đó là tạo ra được những con đường mới, thuận lợi cho bà con nhân dân đi lại, tạo điều kiện tốt trong việc giao lưu về văn hoá, thương mại góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giảm tỷ lệ đói nghèo của địa phương.
 
Nhìn chung hoạt động tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn của tuổi trẻ Tiên Phước trong thời gian qua đã thật sự trở thành phong trào thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên toàn huyện tham gia. Chúng ta cũng phải nhận thấy được rằng việc tổ chức các hoạt động tình nguyện làm giao thông nông thôn theo cụm đã huy động được đông đảo thanh niên cùng tham gia tại một đơn vị, tạo ra sự cộng hưởng của sức trẻ, tạo không khí thi đua sôi nổi, tinh thần giao lưu, đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị, qua đó nhiều thanh niên đã có điều kiện thể hiện mình, là cơ sở để Đoàn phát hiện và bồi dưỡng họ trở thành những hạt nhân trong các phong trào của Đoàn. Hình thức tổ chức các hoạt động như trên đã làm cho phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Tiên Phước thực sự có bước khởi sắc với những thành quả đáng ghi nhận. Có được kết quả như trên là nhờ BCH huyện Đoàn có các chương trình hành động bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhà nước, có phương pháp tổ chức phong trào một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn địa phương. Đồng thời có sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh đoàn, sự lãnh đạo toàn diện của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và trọng tâm hơn, mang tính quyết định đến thành quả của phong trào đó là tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ Tiên Phước. Thành quả đạt được đã thể hiện tính tiên phong trong lao động của tuổi trẻ Tiên Phước, chứng tỏ đại bộ phận thanh niên sống có hoài bão, lý tưởng, sẵn sàng tham gia vào các phong trào hành động cách mạng, đóng góp xây dựng phong trào của Đoàn. Kết quả đạt được cũng đã khẳng định vai trò to lớn của tổ chức Đoàn trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, củng cố tổ chức, góp phần to lớn vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Có thể khẳng định rằng, những kết quả trên của thanh niên Tiên Phước là rất khiêm tốn so với yêu cầu ngày càng cao của công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu niên trong tình hình mới, nhất là khi Việt Nam đã hội nhập kinh tế quốc tế; những kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động thanh niên tình nguyện của Tiên Phước có thể chưa thật sự tối ưu, song cũng đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết được một phần khó khăn, bức xúc của nhân dân ở một huyện miền núi và đặc biệt hơn nữa, qua các phong trào tình nguyện đã tập hợp đông đảo thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội để tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cộng sản, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống và là cơ sở để phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ kế cận tiếp tục gánh vác sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã dày công tạo dựng.
 
Huyện Tiên Phước
 
 PHÓNG SỰ TIÊN PHƯỚC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN VTV DA NANG