www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2014

Sáng ngày 20/01/2015, UBND huyện Tiên Phước tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

      Qua một năm thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội đã nhiệt tình, tận tụy với công việc Hội, thể hiện được vai trò nòng cốt liên kết phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội, công tác tham mưu kịp thời cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh, chỉ đạo trực tiếp, hiệu quả, Nhờ vậy, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục được toàn xã hội quan tâm và tích cực hưởng ứng. Nhiều cơ sở hội hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong năm.

       Tổ chức Hội được củng cố, phát triển rộng khắp đến địa bàn dân cư, các chi hội khuyến học, ban khuyến học,dòng tọc khuyến học, hội viên khuyến học tăng đáng kể; danh hiệu gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học ngày càng tăng, góp phần không nhỏ vào việc khuyến khích động viên học sinh học tập đạt thành tích tốt, hoạt động của  TTHTCĐ ở các xã, thị trấn được duy trì, nhiều TTHTCĐ hoat động hiệu quả, tạo cơ hội cho mọi người được học.. Hoạt động khuyến học trong và ngoài nhà trường được gắn liền với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” đã góp phần tích cực vào cuộc vận động "Xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập".

       Công tác xã hội hóa giáo dục góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Mô hình chi hội đồng hương gắn bó với quê hương thông qua hoạt động khuyến học ở các xã Tiên Cảnh, Tiên Cẩm, Tiên Hà; mô hình “ heo đất khuyến học” ở Tiên Hà; mô hình “ Cafe khuyến hoc” ở Tiên Cẩm; mô hình “nhận đở đầu khuyến học hằng tháng” ở thôn 7b Tiên Cảnh, đặc biệt mô hình “ kết nghĩa với thôn nghèo” của các cơ quan, đơn vị, trường học của huyện và xã đã nhận hổ trợ hằng tháng cho 117 học sinh, bình quân 150.000đ/tháng.

Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2014 cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định:  

Công tác phát triển tổ chức Hội tăng nhiều nhưng nề nếp hoạt động, chất lượng chưa đều, một số nơi còn yếu. 

Công tác liên kết phối hợp với các lực lượng xã hội ở một số nơi chưa chặt chẽ, hiệu quả. Kế hoạch gắn kết xây dựng và phát triển GĐHH, DHHH với cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" cũng như việc lồng ghép tiêu chí GĐHH, DHHH với Gia đình văn hóa, Dòng họ văn hóa chưa được rộng khắp nên phong trào chưa ảnh hưởng sau rộng trong nhân dân.

Việc phối hợp hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển TTHTCĐ giữa các cấp Hội và ngành giáo dục chưa đồng bộ, chưa xuất hiện nhiều mô hình mới.

Việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số nơi Đảng và chính quyền chưa quan tâm đầy đủ.

Công tác thông tin, báo cáo một số Hội cơ sở xã còn chậm, thiếu chính xác. 
      
     Hội Khuyến học huyện cũng đã triển khai phướng hướng, nhiệm vụ năm 2015:

Năm 2015, năm có nhiều sự kiện lịch sử: kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng huyện Tiên Phước (10/3/1975- 10/3.1015), kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 10 năm thành lập Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng, năm diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Phước nhiệm kỳ 2015-2020… Đây là cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi; phấn đấu nâng cao chất lượng, độ đồng đều và tính bền vững cả về tổ chức và phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

Để đạt được những yêu cầu trên, Hội Khuyến học huyện và các cơ sở Hội cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể sau: 

1. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập như Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ chính trị, Chỉ thị 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số /CT-HU/2015 của Huyện ủy Tiên Phước, Quyết định số 89/QĐ-TTg, Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chủ trương của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2015- 2020. Năm 2015, thực hiện thí điểm Quyết định 89/QĐ-TTg về xây dựng xã hội học tâp giai đoạn 2015-2020 và Quyết định 281/QĐ-TTg về xây dựng GĐHT, DHHT,CĐHT, ĐVHT giai đoạn 2015-2020 tại các xã: Tiên Cảnh, Tiên Phong, Tiên Sơn và thị trấn Tiên Kỳ.

2. Củng cố và phát triển tổ chức Hội các cấp vững mạnh, tập trung chủ yếu tại các địa bàn khu dân cư, khối phố, dòng tộc, tổ đoàn kết, cơ quan, trường học. Đi đôi với tăng cường củng cố tổ chức Hội, phát triển Hội viên, vận động mọi người tham gia làm hội viên khuyến học và hưởng ứng phong trào học tập, lấy tự học làm chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của năm 2015. 

3. Tiếp tục phối hợp chỉ đạo công tác khuyến học trong và ngoài nhà trường, các cấp Hội thường xuyên liên kết cùng với các Đoàn thể, Mặt trận, ngành giáo dục vận động tuyên truyền học sinh ra lớp, không bỏ học giữa chừng, nhất là ở những xã khó khăn. Hội cố gắng vận động giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tốt.

Hội Khuyến học các cấp phối hợp với ngành giáo dục củng cố, tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng có hiệu quả hơn. 

4. Đẩy mạnh công tác xây dựng phát triển gia đình học tập (GĐHT) và dòng họ học tập (DHHT). Tổ chức phát động đăng kí thi đua ngay từ đầu năm, phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT theo QĐ 281 của Thủ tướng Chính phủ; xét chọn, bình bầu, biểu dương GĐHT tiêu biểu hằng năm ở cơ sở, nhân rộng các điển hình tốt về GĐHT, DHHT gắn với gia đình văn hóa, tộc họ văn hóa đạt tiêu chí từ các địa bàn dân cư. Các dòng họ chưa có tổ chức khuyến học, Hội Khuyến học cơ sở cần tuyền truyền để các dòng họ có tổ chức khuyến học; đồng thời gây quỹ khuyến học hỗ trợ học bổng, khen thưởng động viên kịp thời cho con em trong tộc họ chăm ngoan học giỏi. 

5. Tham mưu Ủy ban huyện chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng (2005- 2015). Xây dựng kỷ yếu "Gương sáng hiếu học xứ Tiên'' đây là công trình chào mừng 40 năm ngày giải phóng huyện Tiên Phước (10/3/1975 -10/3/2015), chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI. Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tổ chức gặp mặt, tri ân các nhà tài trợ cho Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng trong 10 năm qua; gặp mặt những người đã được nhận Giải thưởng Huỳnh Thúc Thúc Kháng trong 10 năm và trao giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ X năm 2015. 

6. Về công tác bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ Hội các cấp. 

Năm 2015, huyện Hội sẽ phối hợp với Hội cơ sở chưa tổ chức tập huấn trong năm 2014 mở lớp tập huấn cho cán bộ Hội, chi hội cơ sở. 

7. Công tác thi đua khen thưởng. 

Tổ chức phát động thi đua, đăng kí thực hiện phong trào thi đua ngay từ năm 2015. Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có hiệu quả thiết thực qua các đợt thi đua trong năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm. 

8. Để gây nhận thức trong cán bộ Hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, huyện Hội phát động phong trào viết tin, bài (các thể loại: văn xuôi, thơ, vè...) với chủ đề khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT để phát hành tập chuyên san khuyến học của huyện.

                                                                    Theo VP. UBND Tiên Phước