www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội nghị chuyên đề bàn về công tác quản lý, bảo vệ rừng

Sáng ngày 11-5-2018, tại Hội trường Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về công tác quản lý, bảo vệ rừng; tài nguyên khoáng sản; chuyển đổi diện tích cây trồng. Dự Hội nghị có lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam và gần 80 đại biểu đại diện các cơ quan liên quan từ huyện đến cơ sở. Đồng chí Phạm Văn Đốc - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Trầm Quế Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Hường Văn Minh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, giai đoạn 2010-2017, huyện đã tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện theo tinh thần Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 04-6-2010 của Tỉnh ủy và Quyết định số 2762/QĐ-UBND ngày 01-9-2010 của UBND tỉnh; công tác phối hợp giữa địa phương và các ngành chức năng của huyện được tăng cường; diện tích rừng trồng tăng nâng độ che phủ rừng từ 36,5% (2010) lên 46,2% (2017); triển khai hiệu quả việc bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng và trồng rừng, thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, dự án đầu tư, hỗ trợ cho nhân dân vay vốn trồng rừng, cải tạo vườn rừng góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế xã hội,...

Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng còn xảy ra và có tính chất phức tạp, nhất là tình trạng phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép tạo dư luận không tốt trong xã hội; trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của một số địa phương chưa cao. Đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, giai đoạn 2010-2017 huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện; kịp thời ngăn chặn, xử lý và hạn chế được hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, góp phần sử dụng tài nguyên khoáng sản một cách hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả,...

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng môi trường; một số đơn vị được cấp phép khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện chưa chấp hành tốt các quy định pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản. Về chuyển đổi đất lúa một vụ, thời gian qua một số địa phương đã vận động nhân dân từng bước thực hiện công tác chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây như ngô, lạc, mè, cỏ,… đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi chỉ dừng lại ở mức độ tự phát, chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền; quy mô chuyển đổi còn nhỏ lẻ, manh muốn, chưa mang tính tập trung.

 
                                           Quang cảnh Hội nghị
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó đề xuất những cách làm hay, giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới như: phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, cấp ủy, chính quyền thôn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng hộp thư góp ý để nhân dân tố giác đối tượng phá rừng; cắm mốc ở các vị trí tuyến đường dẫn vào rừng; chính quyền từng địa phương cần làm việc với các chủ phương tiện cam kết không vào rừng khai thác trái phép; tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, xử phạt nghiêm các tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép; tăng cường đầu tư các hạng mục, đặc biệt là thủy lợi và giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát....
 
Ngoài ra, các đại biểu đã cho ý kiến góp ý, bổ sung hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết của Huyện ủy về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện; dự thảo các Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện, về chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 – 2020.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Đốc – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận và biểu dương quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung này trong thời gian qua. Đồng chí đánh giá cao việc chuẩn bị nội dung phục vụ hội nghị lần này, cũng như những ý kiến góp ý tâm huyết, thẳng thắn của đại biểu tham dự hội nghị và đề nghị các cơ quan tham mưu tổng hợp các nội dung dự thảo thông qua Ban Thường vụ Huyện ủy để sớm ban hành. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận và hội đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần tập trung bám các mục tiêu, chỉ tiêu theo lộ trình trên từng nhiệm vụ và tháo gỡ các khuyết điểm liên quan đến những nội dung này.
 
       Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, cần phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu, vai trò của bí thư chi bộ, trưởng thôn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; nhân rộng các mô hình hộp thư tố giác; tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác phối hợp tuyên truyền của Mặt trận các hội đoàn thể với các địa phương; các cơ quan liên quan cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và phối hợp triển khai thực hiện tốt trong việc xử lý các tồn đọng về công tác bảo vệ rừng; các xã cần sớm xây dựng phương án cụ thể, chi tiết về bảo vệ rừng, phát triển rừng; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ, khai thác khoáng sản, đặc biệt là xử lý tình hình làm vàng gây ô nhiễm tại sông Quế Phương và Sông Tiên; các cơ quan liên quan cần phối hợp với các địa phương nghiên cứu các hình thức chuyển đổi cây trồng phù hợp với từng địa bàn, có cơ chế giúp nhân dân chuyển đổi cây trồng nhằm nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, giảm nghèo trong nhân dân; phát huy vai trò của các đồng chí ủy viên ban thường vụ, huyện ủy viên phụ trách xã trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng; tài nguyên khoáng sản; chuyển đổi diện tích cây trồng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện nhà.
 
                                                    Ngọc Triều - Ban TG HU Tiên Phước