www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Học Bác, có những cách làm hay

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW  của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 2 năm qua, huyện Tiên Phước đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân.

Đẩy mạnh học tập

Ông Phạm Văn Đốc - Bí thư huyện ủy Tiên Phước cho biết: “Ngay sau khi có Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đồng thời tổ chức quán triệt nội dung các chuyên đề đến cán bộ chủ chốt và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực như gặp mặt các văn nghệ sĩ, trí thức phát động hưởng ứng sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí trên địa bàn; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện. Nhiều địa phương đã tổ chức tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa tạo nhận thức sâu sắc”.

Cán bộ nhân dân xã Tiên Hà chung tay xây dựng khu dân cư NTM  kiểu mẫu. Ảnh: H.H
Cán bộ nhân dân xã Tiên Hà chung tay xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ảnh: H.H

Từ đó, mỗi cá nhân, đơn vị đăng ký việc làm theo Bác, sát với chức năng, nhiệm vụ. Những vấn đề bức xúc nổi cộm như nạn phá rừng, trồng rừng trái phép, việc buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí, cấp giấy chúng nhận quyền sử dụng đất, nạn khai thác cát sỏi, đào đãi vàng trái phép, đền bù giải phóng mặt bằng, đơn thư khiếu nại trong nhân dân trên một số lĩnh vực… được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Ban thường vụ Huyện ủy cũng đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bằng cách bám sát thực tiễn. Tổ chức chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ sáng thứ Hai tuần đầu tháng; chú trọng kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của bộ máy hành chính từ huyện đến cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Cự - Trưởng Công an huyện chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên quán triệt, nhắc nhở, không để cán bộ, chiến sĩ lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhũng nhiễu, gây phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc cho dân và doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”. Không riêng lực lượng công an, công tác cải cách hành chính được UBND huyện triển khai đồng bộ ở các ngành, địa phương, tạo niềm tin trong nhân dân, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ thế, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt hơn 29 triệu đồng/năm, tăng gấp đôi so với năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,23%. Toàn huyện đạt 181 tiêu chí nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 12,9 tiêu chí.

Tích cực làm theo

Kể chuyện về Bác trước mỗi buổi sinh hoạt, hội họp để nâng cao nhận thức học tập và làm theo, xây dựng tủ sách học tập và làm theo gương Bác được Hội LHPN xã Tiên Mỹ thực hiện thành nền nếp khi thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Từ việc học Bác, chị em đã làm theo bằng nhiều hoạt động thiết thực như duy trì phong trào “nuôi heo đất” tiết kiệm tại 9/9 chi hội với gần 700 chị tham gia; tặng sổ tiết kiệm tình thương, trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo; trao học bổng cho con phụ nữ nghèo vượt khó học giỏi; trao sổ tiết kiệm và quà cho gia đình chính sách; gói bánh tét và làm bánh thuẩn tặng cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp tết đến xuân về...

Ngoài ra, hội còn xây dựng mô hình tủ áo tình thương “Ai dư đem đến để, ai thiếu lấy về dùng”, “Hũ gạo tình thương” v.v. Chị Bành Thị Bình - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi xác định vấn đề quan trọng nhất là việc làm theo gương Bác. Do vậy, mỗi khi triển khai một việc làm nào mới, chúng tôi báo cáo cấp ủy, tham khảo ý kiến của các hội, đoàn thể liên quan, cân nhắc về tính khả thi, tính hiệu quả và nhất là tính thiết thực đối với đời sống hội viên, nhân dân”.

Điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị trên địa bàn huyện là ông Phan Tấn Thạnh, cựu Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hà. Năm nay đã gần 70 tuổi nhưng ông Thạnh vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, làm Bí thư Chi bộ thôn Phú Vinh, Chủ tịch Hội Tù yêu nước xã. Ở vai trò nào ông cũng nhiệt tình, năng nổ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu, quý mến cùng chung sức xây dựng khu dân cư vững mạnh, Hội Tù yêu nước hoạt động hiệu quả, dẫn đầu phong trào toàn huyện. Bản thân ông Thạnh còn phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” và là tộc trưởng tộc văn hóa 9 năm liền.

Ông Thạnh tâm sự: “Bản thân đã tham gia công tác xã hội nhiều năm nên tôi nhận ra rằng, hành động làm gương là hết sức quan trọng và cần thiết. Người cán bộ có năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc thì mới tạo được uy tín trong quần chúng nhân dân, mới vận động được nhân dân làm theo. Chính vì vậy, dù ở cương vị nào tôi cũng thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chu đáo, thận trọng và luôn đề cao tính công khai, dân chủ để mọi người cùng biết cùng chung tay xây dựng tổ chức của mình vững mạnh”.

                                    Phạm Hoàng - Nguyễn Hưng, Báo Quảng Nam