www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội CTĐ huyện tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ

Vào sáng ngày 16 tháng 7 năm 2019, tại hội trường Huyện ủy huyện Tiên Phước, Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện lần V, nhiệm kỳ 2016-2021 và Sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm 2019.

     Tham dự và chỉ đạo Hội nghị về phía tỉnh, có ông Phạm Bằng – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các ông bà trong các Ban chức năng của Tỉnh hội; ông Trần Văn Em – Chánh Văn phòng Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh. Về phía lãnh đạo huyện, có ông Nguyễn Minh Xinh – Uỷ viên Ban Thường vụ – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; ông Phùng Văn Huy – HUV – Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Trần Quyết Thắng – HUV – Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; cùng lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể liên quan; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; đại diện các tổ chức phi chính phủ là đối tác thực hiện dự án; thường trực Hội Chữ thập đỏ 15 xã, thị trấn, trường học và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

 


Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện phát biểu khai mạc hội nghị
 

      Qua nữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội V đề ra, với những kết quả đã đạt được cơ bản và toàn diện trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trên địa bàn; qua đó đã khẳng định hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, nhất là trong công tác xã hội, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, vận động hiến máu nhân đạo; công tác đối ngoại, tuyên truyền các giá trị nhân đạo, vận động xây dựng nguồn lực. Vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo của Hội ngày càng được khẳng định.

Trong nữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội V, các cấp Hội đã xây dựng được nhiều phong trào, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến của cán bộ, hội viên trong hoạt động nhân đạo, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân hướng thiện, trở thành một trong những nét đẹp trong đời sống cộng đồng. Trong nữa nhiệm kỳ, các cấp Hội xây dựng nhiều Mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tại cộng đồng; đó là các Mô hình: "Vai trò nòng cốt của Ban Điều hành các hoạt động Chữ thập đỏ trong vận động trợ giúp nhân đạo", "Tủ dự án cơ hội", Câu lạc bộ 25 “Hiến máu nhân đạo”; Câu lạc bộ “Gia đình hiến máu”; Câu lạc bộ “Kết nối yêu thương”, “Bữa Ăn dinh dưỡng và vệ sinh học đường”, “Học bổng thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học”"Vận động nguồn ngoại lực và chủ động thực hiện Chương trình nhân đạo bền vững tại tỉnh SêKông - Lào”, "Chữ thập đỏ với công tác đền ơn đáp nghĩa", “Hệ thống Bảng báo tuyên truyền nâng cao nhân thức về an toàn giao thông và phòng ngừa thảm họa”…


Đ/c Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị

 

    Với tổng trị giá hoạt động trong nữa nhiệm kỳ qua đạt trên 24 tỷ đồng, trung bình 9,6 tỷ đồng/năm, hỗ trợ thiết thực, tập huấn và nâng cao năng lực cho 36.500 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương tại cộng đồng; kết quả hoạt động trong công tác Hội và phong trào 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 6,6 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 10 nghìn lượt đối tượng và các công trình nhân đạo khác.

Với những kết quả như trên, bên cạnh sự nỗ lực, tận tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, sự trách nhiệm tận tụy với công việc, sự đoàn kết gắn bó của tập thể BCH, Hội Chữ thập đỏ huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBMTTQVN huyện, Ban Dân vận Huyện ủy. Đặc biệt, là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, toàn diện của UBND huyện, sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm của các địa phương cùng các các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, đã góp phần làm nên điểm ưu việt và cũng là một đặc thù của hoạt động nhân đạo ở huyện Tiên Phước trong thời gian qua. 


Ông Phạm Bằng - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

       

      Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ huyện nhà cũng cần khắc phục các tồn tại, hạn chế, đó là: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ Hội ở cơ sở chưa đồng đều, chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của phong trào Chữ thập đỏ trong tình hình mới. Nội dung, phương thức hoạt động của Hội ở nhiều cơ sở chậm đổi mới; công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, nhân rộng mô hình, kinh nghiệm quý trong hệ thống Hội chưa đồng bộ, kịp thời.

Một số Hội cơ sở chưa tích cực phát huy nội lực của địa phương, hoạt động thụ động, chưa thể hiện rõ vai trò nòng cốt, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo của địa phương. Về đánh giá mức độ hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện lần thứ V, NK 2016-2021 đã đạt được như sau: Thứ nhất: Đến nay, chưa thành lập và phát triển Hội Chữ thập đỏ tại các doanh nghiệp, cơ quan. Số lượng hội viên giảm so với nhiệm kỳ năm trước, bởi lẻ các cấp Hội đang củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên, kết nạp những hội viên tâm huyết với phong trào của Hội, quan tâm đến chất lượng hơn số lượng. Hầu hết cán bộ Hội được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ mỗi năm ít nhất 1 lần. Đối với chỉ tiêu này, trong nữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội, hai cấp hội từ huyện đến cơ sở hoàn thành 50% so với chỉ tiêu đề ra. Thứ hai: Chỉ tiêu về thực hiện Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", hàng năm, hai cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã khảo sát, lập hồ sơ theo dõi đối tượng khó khăn và vận động trợ giúp từ 70% trở lên số đối tượng được khảo sát, thực hiện đạt 100% chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội. 

Thứ ba: Chỉ tiêu về điều kiện thực hiện phương châm 4 tại chỗ khi có thiên tai, thảm họa xảy ra đã được Hội đảm bảo hàng năm. Hội Chữ thập đỏ từ huyện đến cơ sở là thành viên của BCH PCLB-TKCN, có lực lượng xung kích Chữ thập đỏ tại chỗ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có thiên tai, thảm họa xảy ra. Qua các năm, lực lượng Xung kích CTĐ cứu hộ, cứu nạn luôn phát huy được vai trò tích cực tại địa phương. Thứ tư: Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống", Câu lạc bộ 25 “Hiến máu nhân đạo” và Câu lạc bộ "Gia đình hiến máu tiêu biểu" được củng cố, phát triển và duy trì hoạt động tốt, số lượng máu vận động được và tỷ lệ hiến máu tình nguyện năm sau tăng từ 10 -20% so với năm trước. Thứ năm: Công tác vận động “Quỹ Nhân đạo” chưa đạt chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội đề ra. Đến nay, các cấp Hội có nguồn quỹ tồn sau khi trợ tổ chức các hoạt động trợ giúp nhân đạo còn khoản 7 triệu đồng/năm.


Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong nửa nhiệm kỳ đại hội

 

 Hội nghị, đã nghe ý kiến tham gia phát biểu thảo luận của Hội cơ sở; ý kiến phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam. Qua đó, đã tập trung nghiên cứu, trao đổi để đưa ra những giải pháp, định hướng trước mắt cũng như lâu dài; đồng thời tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác nhân đạo của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội V đề ra, đáp ứng với sự kỳ vọng, tin tưởng của lãnh đạo và nhân dân huyện nhà. Tại Hội nghị, đã khen thưởng cho 07 tập thể và 05 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện trong nữa nhiệm kỳ qua.
 
                                                   Theo Hội CTĐ huyện Tiên Phước