www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hạt nhân "đỏ"

Mấy năm trở lại đây, Tiên Hà được xem là một trong những xã có phong trào hiến máu tình nguyện mạnh của huyện Tiên Phước. Theo ông Bùi Văn Thuấn - Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện xã Tiên Hà, phong trào hiến máu tình nguyện ở xã miền núi này mạnh lên là nhờ địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền và đặc biệt là sự lan tỏa tinh thần nghĩa hiệp của một số hạt nhân tiêu biểu.

Từ điển hình của gia đình anh Võ Ngọc Thành có 7 người tham gia hiến máu thường xuyên (Báo Quảng Nam đã có bài phản ánh), đến nay ở Tiên Hà đã xuất hiện thêm nhiều “gia đình hiến máu” khác. Chẳng hạn như gia đình ông Võ Phước Dụng có 4 người (gồm ông Dụng, vợ, con gái và con rể) cùng tham gia; hay như gia đình ông Huỳnh Đức có 3 người tham gia (gồm ông Đức, vợ và con trai). Số gia đình có 2 người tham gia hiến máu tình nguyện thì đông hơn, với gần 15  trường hợp...

Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện thôn Đại Tráng - một trong những hạt nhân “đỏ” của phong trào hiến máu xã Tiên Hà, trong ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2018. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện thôn Đại Tráng - một trong những hạt nhân “đỏ” của phong trào hiến máu xã Tiên Hà, trong ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2018. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Ngoài các đợt hiến máu tình nguyện tập trung, Tiên Hà cũng có được những hạt nhân điển hình trong việc hiến máu ở tình huống khẩn cấp. Năm 2016, khi đến thăm một người bạn đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Điện Bàn), biết bạn đang cần được truyền máu đúng với nhóm máu của mình nhưng ở thời điểm đó bệnh viện lại hết máu, chị Võ Thị Ngọc Thảo liền hiến ngay cho bạn một đơn vị. Một trường hợp khác là chị Lê Thị Sáu: năm 2018, trong một lần xuống thăm người bà con đang chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khi nghe tin một người đang nằm cùng phòng với người bà con của mình cần được truyền máu nhưng bệnh viện lại thiếu do đây là máu hiếm, chị đã không do dự đăng ký hiến một đơn vị máu. Hành động đẹp của hai người phụ nữ này đã tạo được hiệu ứng rất tốt trong cộng đồng dân cư ở xã Tiên Hà.

Hiểu được ý nghĩa “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, người dân Tiên Hà tích cực tham gia hiến máu. Đơn cử năm 2018 hiến được được 58 đơn vị và đầu năm 2019 là 33 đơn vị. Ngoài các dịp cao điểm, Tiên Hà còn có một lực lượng “dự phòng” hoạt động dưới dạng ngân hàng máu sống, khi có tình huống cấp bách, cần lấy máu “nóng” thì đưa người đến hiến...

Khi phong trào mạnh lên, mọi việc trở nên đơn giản hơn. Tại một số thôn như Đại Tráng, Tài Thành, Tiên Tráng, đến nay hầu như không cần phải tổ chức tuyên truyền, thuyết phục nữa, bởi chỉ cần nghe có đợt vận động hiến máu là lập tức có người tự nguyện đăng ký tham gia. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng thôn Đại Tráng, cho biết phong trào ở đây lan ra theo kiểu “nối dây”: người đã từng hiến máu kể chuyện và rủ người khác tham gia; người mới tham gia ấy lại nhỏ to tâm sự rủ thêm những người khác nữa... “Nhiều khi, chỉ cần một buổi đi rẫy hay đi chợ với nhau là người ta đã rủ được thêm vài người nữa đăng ký tham gia hiến máu” - ông Dũng kể.

Cũng ở thôn Đại Tráng, phong trào hiến máu tình nguyện ở đây lan tỏa mạnh một phần do tinh thần tiên phong của các đảng viên. Ban đầu, khi được xã giao chỉ tiêu hiến máu về cho thôn, tập thể chi bộ thôn liền đem ra thảo luận và quyết định chọn cử từ 1 đến 2 đảng viên tham gia để làm nòng cốt cho phong trào. Không ngờ các đảng viên chưa được đề cử cũng lần lượt đăng ký tham gia. Đến nay, trong số 8 đảng viên của chi bộ thôn Đại Tráng thì đã có tới 7 người đăng ký tham gia hiến máu thường xuyên (1 người không tham gia do lớn tuổi). Cũng từ những cú hích rất quan trọng này, phong trào hiến máu tình nguyện ở đây đã phát triển thực chất, mà biểu hiện rõ nhất là số người đăng ký hiến máu tình nguyện thường xuyên ở thôn liên tục tăng lên.

Tháng 2.2018, Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của thôn được thành lập với 34 thành viên và trong năm đã hiến được tới 48 đơn vị máu. Sau hơn một năm thành lập, đến nay số thành viên đã tăng lên 62 người và trong đợt hiến máu mới đây, câu lạc bộ góp được 20 đơn vị máu... Ông Bùi Văn Thuấn nhận định: “Muốn phong trào mạnh thì phải có các hạt nhân điển hình. Ở đây, rất mừng là chúng tôi có được những hạt nhân “đỏ” - vừa hồng vừa chuyên, vừa tiên phong xung kích...”.

                                                   Bảo Anh - Báo Quảng Nam