www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Giữ an ninh để phát triển kinh tế

Để duy trì và phát triển Đề án phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang tính đặc trưng vùng trung du xứ Quảng giai đoạn 2017-2025 (gọi tắt Đề án 548), bên cạnh việc định hướng khai thác thị trường phù hợp, tăng cường xúc tiến quảng bá, bảo đảm chất lượng sản phẩm thì việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

 Giữ xóm làng bình yên

Đầu năm 2017, huyện Tiên Phước xây dựng Đề án 548. Ngay khi đề án được triển khai, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là các điểm như làng cổ Lộc Yên, Lò Thung, thác Ồ Ồ... Theo đó, Công an huyện đã chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác điều tra cơ bản, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tấn công trấn áp tội phạm nhằm tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, Đề án 548 nói riêng, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến với Tiên Phước.

Công an và tổ an ninh nhân dân trồng 900 cây cau trên các tuyến đường du lịch xã Tiên Cảnh. Ảnh: P.N
Công an và tổ an ninh nhân dân trồng 900 cây cau trên các tuyến đường du lịch xã Tiên Cảnh. Ảnh: P.N

Trung tá Lê Thanh Phát - Phó Trưởng Công an huyện cho biết, tại các điểm, khu phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và du lịch sinh thái, Công an huyện đã xây dựng, củng cố nhiều mô hình tự quản về ANTT như “Tổ an ninh nhân dân”, “Tiếng loa an ninh”, “Tiếng kẻng xóm, tiếng mỏ nhà”… Ông Nguyễn Văn Đáng - Trưởng Công an xã Tiên Cảnh chia sẻ, mô hình “Tổ an ninh nhân dân” được xây dựng tại thôn 4 và thôn 7a. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, các “Tổ an ninh nhân dân” tuần tra cả ban ngày lẫn ban đêm. Ngoài ra, “Tổ an ninh nhân dân” còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khách du lịch khi có yêu cầu. Không chỉ vận động nhân dân, các “Tổ an ninh nhân dân” đã cùng lực lượng Công an xã trực tiếp thu gom rác và trồng 900 cây cau trên các tuyến đường du lịch, sửa sang lại các bờ đá. Hiện nay, địa phương đang có kế hoạch kết nối những hộ có nhà cổ và các hộ dân ngõ đá xóm Bàu để thành lập Hợp tác xã du lịch, dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động du lịch sinh thái được thuận lợi, an toàn. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến người dân, Công an huyện luôn chủ động phòng ngừa tình trạng lợi dụng du lịch đông người để trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Chính vì vậy, cả hai đợt phiên chợ xứ Tiên đều không có vụ việc vi phạm pháp luật nào xảy ra” - Đại úy Lê Minh Cảnh - Tổ trưởng Tổ bảo vệ phiên chợ xứ Tiên cho hay.

Sâu sát cơ sở

Thực hiện Đề án 548, một số hộ dân đã cam kết duy tu, bảo dưỡng, giữ lại các công trình nhà ở, bờ đá, giếng cổ và các cây cổ thụ để gìn giữ nét đẹp làng quê. Song hành với cam kết của người dân là nỗ lực của Công an huyện trong việc hỗ trợ người dân bảo vệ các công trình cổ cũng như vận động người dân duy tu, bảo dưỡng bờ đá, giếng cổ... Ông Lê Xuân Sum (trú thôn 4, xã Tiên Cảnh) kể: “Ban đầu, tôi cũng không nghĩ đến việc phải tu bổ lại bờ đá nhà mình. Khi nghe các anh công an giải thích, tôi mới hiểu được giá trị của việc giữ lại những nét cổ xưa. Hiện nay tôi đã sửa sang lại bờ đá, giếng cổ để phát triển sinh kế thời gian tới”.

Đối với hoạt động tham quan du lịch, lực lượng Công an từ huyện đến xã luôn túc trực để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nhất là khách nước ngoài, các đoàn nghiên cứu để quảng bá, phát triển mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã kiểm tra 140 lượt các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ cho thuê lưu trú, phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính 7 chủ cơ sở với số tiền là 4 triệu đồng; nhắc nhở 3 trường hợp chưa chấp hành tốt quy định. “Hiện trên địa bàn huyện Tiên Phước có hơn 100 di tích, danh thắng có giá trị phát triển các loại hình du lịch. Thời gian qua, an ninh cho hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, tạo môi trường lành mạnh để phát triển Đề án 548. Kết quả này có sự nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an huyện” - ông Hường Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện nhận xét.

Còn Trung tá Lê Thanh Phát - Phó Trưởng Công an huyện cho hay, thời gian tới Công an huyện sẽ tiếp tục xây dựng, bổ sung thêm một số phương án bảo đảm ANTT, đặc biệt đối với các địa bàn lõi của Đề án 548 và các lễ hội của địa phương. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy… Lãnh đạo Công an huyện cũng sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo toàn diện ANTT tại địa phương.

                                                              Phương Nam - Báo Quảng Nam