www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Gặp mặt nhân kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Chiều ngày 18.6, huyện Tiên Phước tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2015). Gần 100 cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh, cán bộ phóng viên Đài Truyền thanh - truyền hình huyện qua các thời kỳ tham dự buổi gặp mặt.

       Vào những thập niên  đầu thế kỷ XX, trước yêu cầu nhiệm vụ cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập Tổ chức Thanh niên Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho tổ chức Thanh niên Cách mạng Đồng Chí hội - Một tổ chức yêu nước đầu tiên đi theo con đường Cách mạng vô sản, đồng thời xuất bản Báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận của Tổ chức này.  Ngày 21/6/1925, Thanh niên - Tờ báo đầu tiên của Cách mạng Việt Nam ra số đầu tiên.  Báo Thanh niên ra đời đã mở ra một dòng Báo chí mới - Báo chí Cách mạng Việt Nam,  giương cao ngọn cờ cách mạng, nói lên ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam và chỉ rõ phương hướng đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. 

Từ  khi ra đời đến nay, phát huy truyền thống vẻ vang của mình, Báo chí nước ta nói chung và Báo chí Quảng Nam nói riêng luôn thể hiện vai trò tiên phong trên mặt trận chính trị và tư tưởng. Đã tích cực, kịp thời truyên truyền,  đưa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Quan tâm phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân,  phát hiện, cổ vũ  các nhân tố mới, điển hình tiên tiến cũng như thành quả của công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội  của các địa phương.

 Lực lượng báo chí tham gia tích cực, phát huy được vai trò, vị thế trong việc thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trước những sự kiện quan trọng, phức tạp và nhạy cảm, chống thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới. Khuyến khích việc phát hiện và tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.

 Cùng với việc nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân,  báo chí còn thể hiện ngày càng rõ nét hơn chức năng giám sát, phản biện, giúp Đảng, Nhà nước, các cơ quan đoàn thể ở Trung ương, địa phương xây dựng, điều chỉnh, bổ sung nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế pháp lý và triển khai các chương trình kinh tế - xã hội quan trọng. Làm tốt  nhiệm vụ  giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đối với Đài Truyền thanh Truyền hình huyện, được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, trong  những năm qua đã đầu tư trang bị về cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật;  tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ.   Các thế hệ cán bộ, phóng viên Đài truyền  thanh truyền hình  huyện  đã phát huy được lòng yêu nghề, trách nhiệm với xã hội, có nhiều đóng góp  đáng ghi nhận trong công tác thông tin, tuyên truyền  nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương.

 Đưa thông tin đến gần với nhân dân ở cơ sở,  nỗ lực trong việc giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh, vùng đất và con người Tiên Phước.  Nhớ lại những năm đầu mới giải phóng, cơ sở vật chất của Đài  chỉ có hệ thống thu phát bằng ắc quy và 1 máy tăng âm.  Điều kiện vật chất khó khăn, thiếu thốn nhưng cán bộ, viên chức vẫn nhiệt tình, năng nổ với công việc, bám sát cơ sở để cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội.  Những chương trình phát thanh chất lượng, quen thuộc vẫn được phát hằng ngày, cung cấp thông tin kịp thời và  góp phần cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương trong giai đoạn còn nghèo thông tin và các hình thức giải trí.  

Từ đó đến nay,  sự nghiệp truyền thanh truyền hình địa phương đã  phát triển cả về đội ngũ phóng viên, cộng tác viên, kỹ thuật viên  và cơ sở vật chất kỹ thuật. Toàn huyện có 09 trạm Truyền thanh cơ sở, 108/108 thôn, khối phố đều có hệ thống loa Truyền thanh không dây tự động. Chất lượng các chương trình truyền thanh, Truyền hình của huyện ngày càng được nâng lên với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, chuyển tải đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.  Đài huyện cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng các chuyên mục và tổ chức tường thuật trực tiếp thành công một số sự kiện chính trị quan trọng của địa phương.

Quê hương Tiên Phước tự hào đã sinh ra và nuôi dưỡng một nhà Báo lớn, Nhà chí sĩ yêu nước kiệt xuất tài cao chí lớn, Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng. Người  là chủ bút Tờ báo Tiếng Dân ra đời cách đây 88 năm (10/81927).  Ngay từ số đầu tiên Chủ bút Huỳnh Thúc Kháng đã viết lời tuyên ngôn súc tích, dõng dạc cho Tờ báo của mình “Nếu không có quyền nói thì ít ra hãy giữ được cái quyền không nói những điều  người ta buộc nói”.  Trong  xã hội hà khắc tàn bạo của chế độ thực dân thời bấy giờ, lời tuyên ngôn đó như một tiếng súng của một Nhà báo chân chính dám tố cáo quyết liệt và công khai một chế độ không có quyền tự do, con người  không có quyền nói.  Trong tiến trình cách mạng Cụ Huỳnh đã từng rất khẳng khái “Tôi là nhà Cách mạng công khai, tôi đấu tranh cho quyền lợi dân tộc Việt Nam một cách công khai. Vì đất nước Việt Nam có biên cương và lãnh thổ công khai trên Bản đồ thế giới. Cho nên tôi cũng công khai nói lên tiếng nói của người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do và tự chủ. Do đó tôi thách đố mọi  trừng phạt và hiểm nguy đến với cá nhân tôi”.

Phát huy truyền thống hiếu học, khoa bảng và Anh hùng, được sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của tỉnh, của các cơ quan Báo, Đài của tỉnh và Trung ương, những năm qua huyện Tiên Phước đã tập trung đẩy mạnh khai thác tiềm năng lợi thế, huy động tối đa nội lực, tranh thủ nguồn lực bên ngoài để xây dựng phát triển KT-XH đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

 Những thành tựu đã đạt được của huyện Tiên Phước trong những năm qua có sự đóng góp to lớn,  đáng trân trọng của đội ngũ những người làm báo của tỉnh Quảng Nam và huyện Tiên Phước, cùng các anh chị lãnh đạo,  phóng viên của Báo,  Đài Trung ương thường trú tại Quảng Nam.  Các bạn đã sát cánh cùng với huyện nhà  thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, giúp huyện giới thiệu quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, kêu gọi thu hút đầu tư bên ngoài và luôn đồng hành cùng địa phương trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

 Đặc biệt những năm gần đây, huyện Tiên Phước phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình  Quảng Nam, Báo Quảng Nam thực hiện tốt Chuyên trang Tiên Phước trên Báo Quảng Nam và Chuyên mục Tiên Phước trên Đài QRT. Nhờ vậy lượng thông tin tuyên truyền về kinh tế - xã hội cũng như các sự kiện lớn của địa phương được chuyển tải đến bạn đọc thường xuyên, liên tục và kịp thời hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Tiên Phước Vũ Xuân Sơn thay mặt lãnh đạo huyện ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ người làm báo trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc thông tin kịp thời về các hoạt động của địa phương. Đặc biệt, các vấn đề bất cập, tồn tại ở cơ sở cũng đã được báo chí phản ánh khách quan, giúp huyện kịp thời chấn chỉnh, xử lý...

 

Trước đó, các đại biểu dự buổi gặp mặt cũng đã đến dâng hương tưởng niệm nhà báo, nhà chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng tại nhà lưu niệm của cụ ở thôn 1 xã Tiên Cảnh.

 

                                                    Theo VP.UBND Tiên Phước