www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Gần 45ha lúa ở Tiên Hiệp mất trắng do khô hạn

Nắng nóng kéo dài, không đủ nước tưới khiến gần 45ha lúa ở xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước) đang trong giai đoạn đẻ nhánh bị cháy nắng và mất trắng. Người nông dân lo lắng, nếu trời không có mưa thì nhiều diện tích lúa hè thu tiếp tục hư hại không thể cứu vãn.

 Ngày 16.7.2019, ghi nhận của chúng tôi ở dọc theo những cánh đồng ruộng tại các thôn trên địa bàn xã Tiên Hiệp, nhiều ruộng lúa của người dân đã bị cháy vàng, nhiều chân ruộng nứt nẻ vì quá khô hạn. Trong khi đó, hầu hết các con suối trên địa bàn xã đã cạn kiệt, không đủ nước để người dân bơm tưới cho ruộng lúa.

Bà Lê Thị Thiện (60 tuổi, trú thôn 2) cho biết, vụ hè thu năm 2019, gia đình bà gieo sạ 2 sào ruộng ở cánh đồng Cây Nhãn (thôn 2). Tuy nhiên gần 2 tháng trở lại đây trời không có mưa lớn nên các con suối đã cạn nước, 2 sào ruộng đang bị cháy nắng không thể cứu vãn.

Nhiều diện tích lúa ở xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước) khô hạn có nguy cơ mất trắng. Ảnh: THANH THẮNG
Nhiều diện tích lúa ở xã Tiên Hiệp có nguy cơ mất trắng do khô hạn kéo dài. Ảnh: THANH THẮNG

“Từ khi gieo sạ đến nay cũng được gần 40 ngày, nếu như thời tiết ổn định thì lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Đằng này thời tiết nắng gắt, không mưa. Không những lúa mà hoa màu cũng cháy hết trơn” - bà Thiện nói.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Hương (40 tuổi, trú thôn 1) gieo sạ 3 sào lúa ở cánh đồng Trà Khân nhưng đến nay đã bị cháy nắng và không còn khả năng phục hồi. Chị Hương lo lắng, nếu như thời gian tới tiếp tục không có mưa lớn thì không những cây trồng như lúa, khoai, đậu bị chết mà trâu bò nuôi cũng thiếu nước uống.

Trong khi đó, đập Làng (thôn 2) cung cấp nước tưới cho khoảng 30ha lúa của người dân. Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài, hiện nay cũng chỉ đủ cung cấp nước tưới khoảng 10ha, còn lại 20ha không đủ nước và bị cháy nắng.

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết, vụ hè thu năm 2019, toàn xã gieo sạ 98ha lúa, vào đầu vụ có nước sản xuất nhưng hiện nay nhiều chân ruộng bị khô hạn. Khoảng 10 đập nhỏ chứa nước trên địa bàn đến nay cũng không đủ nước tưới.

Ruộng lúa nứt nẻ do thiếu nước. Ảnh: THANH THẮNG
Ruộng lúa nứt nẻ do thiếu nước. Ảnh: THANH THẮNG

Theo ông Long, tính đến ngày 15.7 có gần 45ha lúa cháy nắng và không có khả năng khắc phục. Để giúp người dân cứu những ruộng lúa gần với những con suối có nước, xã đã hỗ trợ nông dân mượn máy nổ để bơm nước tưới, nhưng ngặt nỗi hầu hết suối đều đã khô hạn không đủ nước để tưới.

                                             Thanh Thắng - Mỹ Liên, Báo Quảng Nam