www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đăng ký nghĩa vụ tuổi 17

Để nắm chắc và quản lý chặt chẽ số lượng thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2020, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Tiên Phước đã làm tốt công tác đăng ký NVQS lần đầu cho nam công dân đủ 17 tuổi tại địa phương.

Cũng như các bạn cùng trang lứa, thanh niên Nguyễn Thành Hưng, 17 tuổi, học sinh lớp 11/3, Trường PTTH Phan Châu Trinh, huyện Tiên Phước cùng bạn bè đến UBND xã Tiên Cảnh đăng ký NVQS lần đầu. Ý thức được nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc nên khi nhận được lệnh gọi, Hưng xin phép nhà trường nghỉ một buổi học để đến địa điểm đăng ký đúng quy định. Nguyễn Thành Hưng nói: “Khi được lệnh gọi đăng ký NVQS tuổi 17, tôi đã chấp hành đúng quy định và cảm thấy tự hào”.

Nam công dân đủ 17 tuổi của xã Tiên Cảnh đăng ký NVQS. Ảnh: D.LÊ
Nam công dân đủ 17 tuổi của xã Tiên Cảnh đăng ký NVQS. Ảnh: D.LÊ

Năm nay, huyện Tiên Phước có 532 công dân đủ 17 tuổi trên địa bàn tham gia đăng ký NVQS lần đầu. Để công tác đăng ký bảo đảm đúng yêu cầu, đạt chất lượng, Hội đồng NVQS huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS nhằm giúp mọi công dân trong độ tuổi cùng gia đình hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện NVQS theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Bà Phạm Thị Bình ở thôn 2, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước có con trai đang đi làm xa, do bận công việc không về được, nên khi nhận được lệnh gọi đăng ký NVQS tuổi 17, bà đã trực tiếp đến xã để đăng ký giúp cho con. Bà Bình tâm sự: “Gia đình tôi nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của thanh niên khi đủ 17 tuổi phải đi đăng ký NVQS lần đầu. Do con trai ở xa chưa về kịp nên tôi đến đăng ký giúp con, để địa phương nắm chắc được số lượng thanh niên. Thời gian tới, khi sắp xếp được công việc, con tôi sẽ về để đăng ký trực tiếp với xã.”

Được biết, đến nay huyện Tiên Phước đã hoàn thành công tác đăng ký NVQS lần đầu cho nam công dân đủ 17 tuổi ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tỷ lệ thanh niên đăng ký đạt gần 97%. Trong quá trình đăng ký, các xã, thị trấn đã thực hiện đúng quy trình, đối tượng và chi trả chế độ chính sách đúng quy định, từ phát lệnh đăng ký đủ 17 tuổi đến đối chiếu hồ sơ, sổ hộ khẩu, thông tin cá nhân, kiểm tra sơ bộ sức khỏe. Sau khi đăng ký, các công dân đủ 17 tuổi được cấp giấy chứng nhận đã đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Khương - Chỉ huy trưởng Động viên - Tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Phước cho biết: “Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo Hội đồng NVQS 15 xã, thị trấn đăng ký đúng, đăng ký đầy đủ đối tượng trong quy định, đúng trình tự, thủ tục; các ngành và địa phương tăng cường tuyên truyền về quy trình đăng ký NVQS và Luật NVQS để các tầng lớp nhân dân nhận thức thông suốt và nghiêm túc chấp hành Luật NVQS. Đối với những thanh niên vắng mặt mà gia đình đến đăng ký gián tiếp thì chúng tôi ghi nhận thông tin ban đầu nhưng không cấp giấy chứng nhận, khi nào thanh niên về chúng tôi tiến hành sơ khám rồi sau đó mới cấp giấy chứng nhận đăng ký NVQS lần đầu”.

                                              Dương Lê - Báo Quảng Nam