www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Dân vận ở Tiên Phước

Từ công tác dân vận, bộ mặt nông thôn mới ở Tiên Phước ngày càng khởi sắc. Mô hình đối thoại với nhân dân ở xã miền núi Tiên Ngọc là một điển hình hay của công tác dân vận ở huyện Tiên Phước. Định kỳ 2 lần/năm, các cuộc đối thoại giúp lãnh đạo và các ngành chuyên môn của xã không chỉ giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất của người dân mà còn giúp các cán bộ hiểu sâu hơn đời sống của người dân.

        Nhờ giải quyết tốt các bức xúc của dân nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như các phong trào tại địa phương khá thuận lợi. Trong 3 năm (2011- 2014) nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất và cây trồng, trị giá hơn 65 triệu đồng để xây dựng 7 tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới với tổng chiều dài gần 3km.

     Ông Đoàn Kim, ở tại thôn 3 của xã cho biết: “Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường cho dân đi nên nhân dân chúng tôi hết sức phấn khởi. Mặc dầu vẫn còn một số hộ tiếc cây, tiếc đất nhưng qua phân tích, vận động hợp lý, hợp tình của xã các hộ đều đã đồng tình ủng hộ”. Từ thành công bước đầu tại xã Tiên Ngọc, đến nay, mô hình này đã được nhân rộng khá hiệu quả tại nhiều xã trên địa bàn huyện như Tiên Phong, Tiên Thọ, Tiên Cảnh…

 

Nhân dân thôn 6 xã Tiên Mỹ ra quân thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: P.H
Nhân dân thôn 6 xã Tiên Mỹ ra quân thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

      Xã Tiên Lộc lại triển khai cách làm mới: tọa đàm kết hợp tập huấn cho cán bộ mặt trận và chi hội đoàn thể thôn dưới hình thức “Học đến đâu thực hành đến đó”. Buổi tọa đàm đưa ra tình huống có thể xảy ra tại cơ sở như tranh chấp đất đai, khiếu kiện, gây rối, làm mất an ninh trật tự... để từng học viên trao đổi cách giải quyết. Cách làm này đã giúp học viên nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng vận động quần chúng để tổ chức cuộc họp một cách bài bản, chất lượng, khắc phục dần tình trạng đoàn, hội viên ít tham gia hội họp. Hiện, với tỷ lệ nhân dân tham gia hội họp đạt bình quân trên 80%, Tiên Lộc đã có điều kiện đưa công tác tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu, đạt kết quả cao.

      Ông Nguyễn Minh Xinh - Trưởng ban Dân vận huyện ủy Tiên Phước cho biết: “Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về công tác vận động quần chúng. Định kỳ hằng quý, chúng tôi tổ chức giao ban khối dân vận các xã, thị trấn ngay tại cơ sở để cán bộ dân vận tham quan học tập và nhân rộng các mô hình hay, điển hình về “Dân vận khéo” trên địa bàn”.

     Hiệu quả thiết thực

     Nhờ chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ, đổi mới phương thức hoạt động, 5 năm qua toàn huyện đã xây dựng được 69 mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả. Trong 5 năm (2009 - 2014) huyện triển khai thực hiện 51 công trình, dự án lớn. Diện tích đất thu hồi và bị hạn chế quyền sử dụng gần 330ha với hơn 1.600 hộ bị ảnh hưởng. Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân nên nhiều dự án được giải phóng mặt bằng thuận lợi và đưa vào triển khai thực hiện đúng tiến độ như: sân vận động huyện,  đường tránh Nam Quảng Nam, kè Sông Tiên, khu tái định cư Tiên An...

      Trong chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới huyện đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, cây cối để xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị huy động hơn 28 tỷ đồng; ban hành các cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và chăn nuôi trên cơ sở tổ chức đối thoại với nhân dân về cách thức tổ chức thực hiện, cơ chế hỗ trợ cho phù hợp với thực tiễn. Nhờ đó, chủ trương này đã đi vào cuộc sống, làm xuất hiện ngày càng nhiều mô hình vườn xanh - sạch - đẹp, hiệu quả, mô hình chăn nuôi quy mô lớn. Giá trị từ kinh tế vườn toàn huyện năm 2013 ước đạt trên 60 tỷ đồng. Đến nay, tại xã điểm Tiên Phong đã đạt 15 tiêu chí nông thôn mới, Tiên Cảnh, Tiên Sơn mỗi xã đạt 11 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 5 đến 6 tiêu chí.

       Ông Phạm Văn Đốc - Phó Bí thư Huyện ủy Tiên Phước cho biết: “Công tác dân vận của huyện những năm qua đã tổ chức được nhiều hoạt động rất sôi nổi, thiết thực, khắc phục được tình trạng đối phó, nhàm chán trước đây. Nhiều mô hình dân vận mới mang tính sáng tạo đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân góp phần tích cực cùng với huyện thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn”.

                                                           Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam