www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đầu năm đã lo chống… hạn

Thời tiết hanh khô và nắng hạn kéo dài từ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến nay làm cho nhiều diện tích lúa đông xuân ở các địa phương của tỉnh Quảng Nam thiếu nước trầm trọng. Hàng trăm héc-ta lúa, nhất là diện tích sản xuất lúa dựa vào nước trời ở vùng trung du có nguy cơ mất mùa.

     Lúa đã bước vào giai đoạn làm đòng nhưng ông Phan Thanh Lục (ở thôn 4, xã Tiên Phong, H. Tiên Phước, Quảng Nam) vẫn không vui, vì cả 5 sào ruộng đất lúa gieo giống ngắn ngày của gia đình ông cứ “trơ” ra, không chịu trổ bông. Nguyên nhân là từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến nay, khu vực xã Tiên Phong không có mưa, ruộng khô hạn, lúa bị cháy lá do thiếu nước kéo dài. Ông Lục than thở: “Làm lúa chờ nước trời, có mưa thì gặt mỗi sào vài chục ang. Còn khô hạn như ri thì cắt về cho trâu, bò ăn thôi”.

      Không riêng gì xã Tiên Phong, hàng trăm hộ dân các địa phương của H. Tiên Phước cũng đang đứng trước nguy cơ mất mùa lúa đông xuân 2013-2014. Nhiều diện tích bị thiếu nước nên cây lúa không đẻ nhánh, những diện tích lúa trổ không có mưa nên bị hóp. Theo người dân địa phương, sản xuất lúa mỗi năm 2 vụ nhưng cũng như “đánh cược” với trời. Vụ nào có mưa nhiều, đủ nước, cây lúa phát triển và cho năng suất cao. Vụ nào không mưa thì phải mua gạo ăn.

     Ông Hường Văn Minh, Chủ tịch UBND H. Tiên Phước cho biết: Tổng diện tích sản xuất lúa đông xuân toàn huyện năm nay hơn 4.230 ha thì có đến gần 1.245 ha không có hệ thống thủy lợi để phục vụ sản xuất, người nông dân đành chờ trời. “Trong 2 năm 2013 và 2014, huyện bố trí ngân sách khoảng 2,6 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa những hồ đập xuống cấp, nâng cấp hệ thống kênh mương. Thế nhưng, đây là nguồn kinh phí quá ít so với nhu cầu hơn 100 tỷ đồng để đầu tư kiên cố hóa hệ thống thủy lợi nhằm đảm bảo phục vụ tưới cho 7.200 ha đất sản xuất. Thực trạng này đã gây khó khăn rất lớn cho bà con nông dân trong sản xuất lúa và phát triển kinh tế vườn suốt một thời gian dài”, ông Minh nói.

 

Nhiều chân ruộng “hụt” nước, người dân chuyển sang trồng hoa màu để “chạy hạn”.

 

       Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn và nhiễm mặn, kịp thời ứng phó và giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do tình hình hạn hán, nhiễm mặn gây ra trong sản xuất nông nghiệp năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp phòng chống hạn và nhiễm mặn năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nắm rõ về tình hình hạn hán nhằm nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, tận dụng mọi nguồn nước thích hợp để sử dụng có hiệu quả; đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị để tập trung vào công tác phòng chống hạn, nhiễm mặn.

      Sở NN&PTNT xây dựng phương án phòng, chống hạn và nhiễm mặn trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện. Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam và các đơn vị quản lý công trình thủy lợi ở địa phương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thủy nông cơ sở tăng cường công tác điều tiết dẫn nước trên hệ thống kênh tưới nhằm cấp nước kịp thời phục vụ sản xuất; thực hiện nghiêm túc các biện pháp tưới tiết kiệm trong điều kiện nguồn nước bị thiếu hụt. Đồng thời đề nghị các nhà máy thủy điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT xây dựng và thống nhất kế hoạch xả nước qua phát điện theo các đợt gắn với nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp năm 2014 ở hạ du.

                                                                   Thu.Hà - Báo CA Đà Nẵng