www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đổi thay trên quê hương anh hùng

Cách đây 70 năm, ngày 18.8.1948, Chi bộ Hoàng Hữu Nam được thành lập tại xã Tiên Quang (nay là xã Tiên Hà, Tiên Phước). Từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân địa phương đã ngoan cường đứng lên chống giặc ngoại xâm, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp, ấm no...

Anh hùng trong chiến đấu

Trong hai cuộc kháng chiến vừa qua, Tiên Hà là vùng đất có nhiều lợi thế để xây dựng căn cứ địa cách mạng, nơi thành lập Sư đoàn 2, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ông Phan Văn Thạnh - nguyên bí thư Đảng ủy xã Tiên Hà, cho biết: “Chi bộ đảng Tiên Quang (gồm hai xã Tiên Cẩm và Tiên Hà) lấy tên chi bộ Hoàng Hữu Nam có 45 đảng viên. Ngay sau khi ra đời, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân tham gia các phong trào lao động sản xuất, tăng gia tiết kiệm, xóa giặc đói, giặc dốt, đóng góp quỹ nuôi quân, huy động lực lượng tham gia dân quân hỏa tuyến ở Nam - Bắc Lào”.

Trong 21 năm chống Mỹ, mảnh đất Tiên Hà  đã in dấu nhiều sự kiện lịch sử bi hùng. Bom đạn chiến tranh đã tàn phá nơi đây. Kẻ thù đã sát hại hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và quần chúng kiên trung. Dẫu vậy, chi bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang xã vẫn kiên cường chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với đội công tác và lực lượng cấp trên lập nên những chiến công hiển hách. 

Tiên Hà đầu tư cơ sở hạ tầng phấn đầu về đích nông thôn mới vào năm 2020. Ảnh: HOÀNG HƯNG
Tiên Hà đầu tư cơ sở hạ tầng phấn đầu về đích nông thôn mới vào năm 2020. Ảnh: HOÀNG HƯNG

Điển hình là đêm 25.9.1962, cán bộ, nhân dân trong xã đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ bí mật, an toàn, tạo thuận lợi cho Đại đội 2, Tiểu đoàn 70 (Tỉnh đội Quảng Nam) tổ chức vượt sông Tiên, tiến công địch, giải phóng hoàn toàn 3 xã: Phước Sơn, Phước Cẩm, Phước Hà và một số khu vực ở Thăng Bình, Tam Kỳ và tây nam Quế Sơn. Ông Trương Thái ở thôn Tú An, xã Tiên Hà, là người đã cùng cha mình dùng ghe đưa bộ đội vượt sông vào đêm 24.9.1962, nhớ lại: “Đêm 24.9, lúc đó trời mưa không lớn, hai cha con tôi đưa bộ đội sang sông, mỗi lần đưa được 4 người và một số súng đạn, ba lô. Bên cạnh việc qua sông bằng ghe, bộ đội  còn bám theo dây mây nước được nối sẵn từ bờ bên này sang bờ bên kia để vượt sông. Khoảng 3 giờ sáng 25.9, bộ đội ta đã hoàn thành việc vượt sông, đánh địch giải phóng Sơn - Cẩm - Hà”.

Đoàn kết trong xây dựng

Xã Tiên Hà hiện có 65 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 264 liệt sĩ, 61 thương bệnh, binh và hàng trăm gia đình chính sách, người có công; 460 tập thể và cá nhân được trao tặng huân, huy chương các loại. Đặc biệt, năm 1999 cán bộ và nhân dân xã Tiên Hà được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vì có nhiều đóng góp trong 2 cuộc kháng chiến vừa qua cũng như trong xây dựng quê hương sau ngày nước nhà thống nhất.

Sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, Chi bộ xã Tiên Hà được củng cố kiện toàn, lãnh đạo nhân dân chung tay góp sức khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Tháng 6.2002, Đảng bộ xã Tiên Hà được thành lập, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng no ấm. Xã chú trọng việc đầu tư thâm canh, đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật vào sản xuất đưa năng suất lúa tăng từ 31 tạ/ha (năm 2005) lên hơn 50 tạ/ha (năm 2017). Hàng năm, toàn xã cải tạo 10 - 12 ha vườn đưa vào trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như quế, tiêu, cau, cam, lòn bon, chuối… Riêng rừng trồng tăng mạnh từ 450ha (năm 2005) lên hơn 2.500ha (năm 2017).

Trong 5 năm (2012 - 2017) địa phương được cấp trên đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo nên diện mạo mới khang trang. Đến nay, 98% số hộ đã có điện thắp sáng, 2/3 trường học đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người từ 14 triệu đồng/năm tăng lên 32 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 10,02%. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Ông Nguyễn Tự - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phú Vinh cho biết: “Thôn Phú Vinh vận động nhân dân hiến đất đai, cây lưu niên, đóng góp tiền mặt làm 2 tuyến đường lâm sinh dài 3,5km và làm 4 tuyến đường dân sinh dài gần 4km. Ngoài ra, chúng tôi vận động 30 hộ dân hiến 12.000m2 đất để mở rộng tuyến đường trung tâm xã dài hơn 1km. Người dân trong thôn cũng đã hiến hơn 30.000m2 đất và 20 nghìn cây trồng có giá trị để mở tuyến đường Tiên Hà - Tiên Sơn dài 3,5km”.

Sau hơn 43 năm xây dựng và phát triển, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện, sự đồng thuận của nhân dân, xã Tiên Hà đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. “Để có được kết quả như hôm nay, địa phương đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Cùng với đó, Đảng bộ xã củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách đối với người có công...” - bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hà cho biết.

                       Phạm Hoàng - Nguyễn Hưng, Báo Quảng Nam