www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đầu xuân vui hội bài chòi

  Nét đẹp hội hô hát bài chòi ngày xuân đến nay vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi. Trò chơi tao nhã này không mang tính ăn thua càng khiến ai tham gia cũng đều vui vẻ, ở đâu có hô hát bài chòi, ở đó có tiếng cười sảng khoái.

 Rộn ràng hội xuân 

Hội xuân Giáp Ngọ xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) được tổ chức tại UBND xã bắt đầu từ mồng 1 tết và sinh động hơn khi hô hát bài chòi do Hội Người cao tuổi xã tổ chức được bắt đầu vào ngày mồng 2 tết. Trong hơi xuân như ngưng đọng, khi các con bài được xướng tên, cả người già, phụ nữ, trẻ em đều rộn rã đón chờ. “Dù không ồn ào, náo nhiệt nhưng hội bài chòi thu hút chúng tôi nhiều nhất bởi diễn xướng bài chòi thường nêu cao tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi tình cha con bền chặt, đề cao tình vợ chồng thủy chung… Đã lâu lắm rồi chúng tôi mới được quây quần đầm ấm bên hội bài chòi như thế này. Nếu tết nào cũng tổ chức bài chòi thì bà con trong thôn, xã gắn chặt hơn biết nhường nào” - chị Nguyễn Thị Yến, người dân ở thôn 5, xã Tiên Cảnh chia sẻ.

 

Không khí rộn ràng hô hát bài chòi bên sông Hoài, Hội An.
Không khí rộn ràng hô hát bài chòi 

 

Năm nay, được chính quyền huyện Tiên Phước hỗ trợ, khuyến khích nên Hội Người cao tuổi xã Tiên Cảnh đã mạnh dạn tổ chức hội bài chòi sau nhiều năm vắng bóng. “Bài chòi không chỉ là một trò chơi dân gian mà còn là một loại hình nghề thuật diễn xướng hết sức độc đáo. Để gìn giữ vốn liếng văn hóa quý báu của dân tộc, tạo nơi giao lưu thú vị cho bà con trong xã, chúng tôi đã dành nhiều công sức để tham quan học hỏi hô hát bài chòi ở nhiều nơi, đặc biệt là TP.Hội An. Tạo được sân chơi thi vị như thế này trong dịp tết, chúng tôi rất tự hào” - ông Huỳnh Thế, đại diện Hội Người cao tuổi xã Tiên Cảnh nói.

TP. Hội An là điểm đến của du khách yêu thích các làn điệu diễn xướng bài chòi trong và ngoài nước từ nhiều năm qua. Hòa chung lễ hội tết Giáp Ngọ, năm nay, Hội An tổ chức hô hát bài chòi bên sông Hoài từ mồng 1 đến tận mồng 10 tết. Cứ 32 quân bài được phát ra rồi sau đó là các câu “thai” đi kèm “gieo” vào trí tưởng tượng của người chơi các “phác thảo” về từng quân cờ, nội dung các câu thai thường rất dí dỏm khiến người tham gia rất phấn khích. Dịp tết này, đông đảo người dân khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố Hội An đã tề tựu về chơi bài chòi khiến không khí bên sông Hoài sôi động hẳn lên.

Kết nối

Qua các hội bài chòi được tổ chức trên địa bàn tỉnh trong dịp tết này, có thể nhận thấy luật chơi đã có nhiều biến tấu so với trước đây. Cách chơi phóng khoáng đã đem đến sự giao lưu, kết nối sâu sắc. Tại hội bài chòi bên sông Hoài của TP.Hội An, gõ theo nhịp ngân của anh hiệu, chị Monica Elizabeta, du khách đến từ Tây Ban Nha phấn khích: “Văn hóa bao giờ cũng là cầu nối giao lưu của người dân đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Nét đẹp văn hóa thông qua trình diễn hô hát bài chòi đã thực sự cuốn hút chúng tôi. Hòa chúng không khí sinh hoạt sôi động nhưng không ồn ào qua trò chơi bài chòi, chúng tôi càng khâm phục sự gìn giữ các nét đẹp văn hóa của các bạn”. 32 lá bài nhờ được phiên dịch sang tiếng Anh đã khiến nhiều du khách nước ngoài tò mò, háo hức tham dự hội bài chòi đến tàn cuộc chơi qua nhiều đêm diễn.

 

Người dân háo hức nhận lá bài nhập hội.
Người dân háo hức nhận lá bài nhập hội.

 

Thời gian qua, hô hát bài chòi đối mặt với nguy cơ mai một do thiếu các anh hiệu, chị hiệu ứng biến linh hoạt cũng như nhiều địa phương không mấy mặn mà với môn nghệ thuật dân gian gần gũi này. Vẫn còn may là nhiều nơi như Tiên Cảnh còn lưu giữ truyền thống tốt đẹp này. “Người dân Tiên Cảnh rất yêu thích, gắn bó với bài chòi. Nếu tiếp tục được khuyến khích, hỗ trợ, mặc dù đã cao tuổi nhưng chúng tôi cũng sẽ gắng sức tổ chức hô hát bài chòi phục vụ người dân và lưu giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc” - ông Huỳnh Thế cho biết thêm.

                                                        Nguyễn Quang Việt - Báo Quảng Nam