www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Trước tình trạng các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm đánh bạc và lừa đảo qua mạng Internet có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, chủ công là Đội Phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự tăng cường công tác đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Thiếu tá Phạm Việt Ân, Đội trưởng Đội PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, từ khi thành lập (4-2018) đến nay, đơn vị đã đấu tranh có hiệu quả 15 vụ, 150 bị can về tổ chức đánh bạc, lừa đảo qua mạng Internet. 

Mới đây, đã triệt xóa thành công đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên mạng Internet do Nguyễn Diên (53 tuổi, trú thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) cầm đầu. 

Tang vật một vụ án được Đội PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam triệt xóa thành công.

Qua điều tra, Diên khai, đầu năm 2019, Diên quen một người tên Thảo, khoảng 40 tuổi tại một quán nhậu ở Đà Nẵng và biết Thảo có tài khoản tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet nên Diên đề nghị Thảo giao cho mình một tài khoản. Thảo đồng ý và giao cho Diên một tài khoản có tên KA6039X1 với hạn mức 25.000USD, cùng mật khẩu đăng nhập. Thảo quy ước với Diên 1USD quy đổi bằng 12.000 đồng Việt Nam. 

Sau khi nhận được tài khoản, Diên sử dụng máy tính xách tay của mình, kết nối mạng Internet, truy cập vào trang web: bong88.com, rồi đăng nhập vào tài khoản KA6039X1 và chia thành 13 tài khoản cấp dưới với nhiều hạn mức khác nhau để tổ chức cá độ bóng đá thắng thua bằng tiền. Đến khi bị triệt xóa, đường dây của đối tượng Nguyễn Diên đã tổ chức cho nhiều con bạc tham gia số tiền hàng tỷ đồng.

Thiếu tá Phạm Việt Ân chia sẻ rằng, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, công tác đánh án phải được triển khai đồng loạt mới mang lại hiệu quả cao nhất. Vì chỉ cần “ngửi thấy” nguy hiểm là đối tượng phạm tội sẽ lập tức khóa tài khoản trên mạng ngay… 

Đánh giá cao những thành tích mà Đội PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự đạt được thời gian qua, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho rằng, mặc dù loại tội phạm qua mạng Internet không phải là loại tội phạm mới, nhưng tính chất, mức độ, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi đã gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý. 

Song với chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo và trách nhiệm với ngành, Đội PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự đã khám phá thành công được nhiều vụ án, được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân đánh giá cao. Qua đó đã góp phần vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH địa phương.

                                       Ngọc Thi - Báo Công An Nhân Dân