www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cuối năm đi bứt mây rừng...

 Xong việc đồng áng, nhiều người dân Tiên Phước bắt đầu rủ nhau đi bứt mây dịp cuối năm để có thêm thu nhập trang trải những ngày tết. Trời ngả về chiều, những chiếc xe máy chở theo từng bó mây lớn vượt qua những đoạn đầu dốc. Tại các cơ sở thu mua ở thị trấn Tiên Kỳ, cảnh những người sắp bó, từng đoàn xe máy nối đuôi tập kết mây về rộn rã dịp cuối năm.

      Mỗi ngày trung bình một người có thể bứt được 50kg, với giá mây thu mua hiện nay là hơn 4.000 đồng/kg họ cũng kiếm được khoản tiền không nhỏ. Bỏ một bó mây xuống đất, ông Tạ Văn Thừa (53 tuổi, trú thôn 2, Tiên Châu) cho biết, hiện nay có nhiều người đi bứt mây nhưng diện tích rừng bị tàn phá và chuyển đổi sang trồng cây keo, cao su nên mây còn lại rất ít.

      Các xã tập trung nhiều mây của huyện Tiên Phước là Tiên Sơn, Tiên Hiệp, Tiên Thọ, Tiên Châu thì nay số lượng mây giảm hẳn. “Tranh thủ làm xong 4 sào ruộng, tôi vội lên núi bứt mây để kiếm thêm thu nhập, nhờ mấy chục năm bứt mây nên tôi đủ tiền xoay xở cho 2 đứa con ăn học đại học ở TP.Hồ Chí Minh và trang trải cuộc sống gia đình” - ông Thừa vui mừng.

 

Cân mây tại điểm thu mua ở thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước. Ảnh: D.T
Cân mây tại điểm thu mua ở thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước

 

        Theo nhiều người bứt mây lâu năm, hiện nay để tìm ra một sợi mây không phải dễ. Rất nhiều lần họ phải đi qua các huyện lân cận như Hiệp Đức, Phú Ninh để tìm mây. Ông Nguyễn Văn Cường (Tiên Thọ) cho hay: “Nếu lúc trước đi đến giữa trưa thì xuống núi cũng đã được gần 1 tạ mây, nhưng hiện nay người bứt mây phải lội bộ hàng tiếng đồng hồ mới tìm thấy mây nhưng rất lẻ tẻ. Đó là chưa kể lên núi vắt, muỗi nhiều không chịu nổi. Tuy nhiên với giá mây ổn định, so với làm nông mỗi ngày bứt mây được hơn 200 nghìn đồng giúp nhiều người có thêm nguồn thu nhập đáng kể”.

       Không những người trực tiếp bứt mây có thêm thu nhập, tại những cơ sở thu mua mây cứ vào dịp cuối tuần lại có gần 10 công nhân tham gia bó, sửa mây để đưa hàng lên xe chuyển ra thị trường tiêu thụ. Chị Nguyễn Thị Hiền (Tiên Cảnh) cho biết: “Càng nhiều mây đổ về đây chúng tôi cũng có thêm việc làm, công việc không quá nặng nhọc và tạo thu nhập cho nhiều người là một điều quý giá, nhất là cận kề dịp tết”.

       Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ cơ sở thu mua mây tại thị trấn Tiên Kỳ cho biết, giá mây lên xuống thất thường nhưng năm nay, số lượng mây giảm nên được giá. Lượng mây tiêu thụ ngày càng được ưa chuộng nên tạo tính ổn định cao. “Nguồn mây chủ yếu được đưa ra thị trường Đà Nẵng và chưa bao giờ có hiện tượng tồn mây. Mỗi ngày có hơn 20 người đưa mây về đây bán, đầu ra mạnh nên số người bứt mây ngày càng tăng lên giúp họ ổn định phần nào để có tiền mua sắm  tết” - bà Tâm nói.

                                                                                            Duy TháiBáo Quảng Nam