www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chiến công sau 72h truy tìm của công an Tiên Phước

Rạng sáng 11-10, CAX Tiên Hiệp và CAH Tiên Phước (Quảng Nam) tiếp nhận tin báo trong đêm 10-10, rạng sáng 11-10, tại địa bàn thôn 5 (Tiên Hiệp) xảy ra vụ án cướp tài sản hết sức liều lĩnh và manh động. Hung thủ được xác định là 2 thanh niên, mang theo dao đột kích vào các trại nuôi ong mật nằm cách xa khu dân cư khống chế nạn nhân cướp tài sản. Điều đáng nói là trong quá trình gây án, hung thủ chém nạn nhân thương tích nặng ở tay rồi cướp điện thoại di động (ĐTDĐ) và tiền.

      Tài sản thiệt hại không lớn, song hành vi gây án là hết sức nguy hiểm, manh động, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT tại địa bàn vùng núi xưa nay vốn dĩ yên bình. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo CAH Tiên Phước chỉ đạo toàn Đội CSĐTTPVTTXH-TTQLKT&CV tập trung lực lượng phối hợp CAX Tiên Hiệp khẩn trương điều tra, bắt giữ thủ phạm gây án.

     Quá trình lấy lời khai bị hại, CAH Tiên Phước gặp nhiều bất lợi, bởi tất cả là người ngoài địa phương vừa chân ướt chân ráo mang ong đến xã Tiên Hiệp nuôi nên không thể nhận diện được hung thủ. Thêm nữa, thời điểm các đối tượng gây án xảy ra lúc nửa đêm, tối trời, bốn bề là rừng núi, chủ trại ong không dám sử dụng ánh sáng vì sợ ong tấn công nên không thể mô tả đặc điểm nhận dạng. Trong số những dữ liệu do bị hại cung cấp, CAH Tiên Phước đặc biệt chú ý đến 3 chi tiết: Hung thủ nói giọng địa phương, sử dụng dao thái rau để chém người và cả hai tên cướp nồng nặc mùi rượu, bia.

Khen thưởng thành tích truy bắt nhóm cướp sử dụng hung khí.

 

       Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai bị hại kết hợp phát động quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm, CAH Tiên Phước đi đến nhận định, hung thủ chỉ có thể là người địa phương, bởi chỉ có người địa phương mới biết được vị trí các trại nuôi ong mật của người ngoại tỉnh, sử dụng dao thái rau đi gây án lúc nửa đêm. Theo hướng này, tất cả số thanh thiếu niên trên địa bàn xã Tiên Hiệp có dấu hiệu bất minh về thời gian trong đêm 10-10 đều được giám sát chặt chẽ. Qua 3 ngày khẩn trương vào cuộc điều tra, chiều 12-10, CAH Tiên Phước thấy nổi lên Phạm Văn Hùng (1994) và Lâm Quang Thành (1993, cùng trú thôn 5, Tiên Hiệp) là đối tượng có nhiều khả nghi.

       Bí mật giám sát mọi nhất cử nhất động của Hùng và Thành, các TS phát hiện cả hai có biểu hiện lo lắng, rất quan tâm đến kết quả điều tra về vụ cướp trại nuôi ong. Đặc biệt là trong đêm 10-10, có nhân chứng xác định Thành, Hùng đi nhậu không về nhà và sáng 11-10, Thành có cho người thân 1 ĐTDĐ loại Nokia 110. Ngay lập tức, chiếc ĐTDĐ này được CAH Tiên Phước phát hiện thu hồi và qua kiểm tra xác định, trong máy vẫn còn lưu lại nhiều tin nhắn của bị hại.

      16 giờ ngày 12-10, CAH Tiên Phước triệu tập làm việc với Thành. Khi được hỏi về nguồn gốc chiếc ĐTDĐ Nokia 110, Thành không thể lý giải được ở đâu mà có. Biết mọi chuyện đã bị lộ, Thành thừa nhận cùng với Hùng gây ra vụ cướp 2 trại ong tại địa bàn thôn 5, xã Tiên Hiệp. Cụ thể, đêm 10-10, Thành và Hùng từ xã Tiên Hiệp đến thôn 6, xã Tiên Ngọc (H. Tiên Phước) nhậu cùng nhóm bạn. Sau khi tàn cuộc, tầm 23 giờ 30, Thành điều khiển xe máy BKS 92N5-4407 chở Hùng về. Trên đường đi, cả hai nảy sinh ý định cướp các trại nuôi ong của người dân ngoại tỉnh vừa mới đến địa bàn thôn 5, xã Tiên Hiệp.

       Nói là làm, cả hai chuẩn bị một con dao thái rau rồi sử dụng ánh sáng từ ĐTDĐ soi đường đột kích trại nuôi ong mật của ông Đỗ Văn Tuyến (1968, trú xã Giao Tân, H. Giao Thủy, Nam Định). Tại đây, cả hai dùng dao đe dọa và chiếm đoạt của ông Tuyến 1 ĐTDĐ Nokia Lumia 630, 1 ĐTDĐ Nokia 110 và 450.000 đồng. Sau khi bị cướp, ông Tuyến xin lại thẻ sim trên ĐTDĐ Nokia 110 vì có chứa nhiều số điện thoại cần liên lạc thì các đối tượng đồng ý cho.

Phạm Văn Hùng (trái) và Lâm Quang Thành.

 

      Thấy tài sản cướp được còn ít, Thành và Hùng tiếp tục mò vào trại nuôi ong của bà Trần Thị Ngợi (1967, trú xã Tiến Thành, H. Đồng Xoài, Bình Phước). Tại đây, Hùng xông vào bóp cổ bà Ngợi còn Thành dùng dao chém ĐTDĐ của nạn nhân để trên bàn để uy hiếp tinh thần. Chưa hết, Thành còn chém nhiều nhát vào tay con trai bà Ngợi là Phạm Văn Kiều (1992) gây thương tích. Thấy mẹ con bà Ngợi hoảng sợ, cả hai cướp 400.000 đồng.

      Lợi dụng lúc Thành lục tìm tài sản, anh Kiều nhanh ý chộp lấy dao của Thành bỏ chạy ra khỏi trại ong, sau đó được quần chúng chuyển vào bệnh viện điều trị vết thương. Sau khi Kiều bỏ chạy, sợ bị lộ, Thành và Hùng cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Cả hai đi xe máy đến TT Tiên Kỳ (H. Tiên Phước) thuê phòng trọ ngủ qua đêm. Sáng 11-10, chúng mang tài sản cướp được ra chia. Theo đó, Thành được chia 1 ĐTDĐ Nokia 110 và 400.000 đồng, số còn lại là phần của Hùng.

      Theo Thiếu tá Lê Phước Hiển - Đội trưởng đội CSĐTTPVTTXH-TTQLKT&CV CAH Tiên Phước, từ lời khai của Thành và Hùng, CQĐT khẩn trương xác minh, thu hồi được 2 ĐTDĐ của nạn nhân Đỗ Văn Tuyến. Hiện Cơ quan CSĐT CAH Tiên Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Hùng và Lâm Quang Thành thời hạn 2 tháng để tiếp tục điều tra về hành vi “Cướp tài sản”, sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo quy định pháp luật. Với thành tích kịp thời đấu tranh làm rõ, bắt giữ hung thủ sử dụng hung khí cướp tài sản manh động, ngày 21-10, Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam công bố quyết định khen thưởng đột xuất cho tập thể CAH Tiên Phước và 3 cá nhân là Thiếu tá Lê Phước Hiển, Thiếu úy Nguyễn Viết Quốc và ông Lê Thanh Danh - Trưởng CAX Tiên Hiệp.

                                                           Nguyên Thảo - Báo CA Đà Nẵng