www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Tiên Phước

Sáng nay 22.12.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND huyện Tiên Phước về công tác khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 12 gây nên.

Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Phước, mưa lũ vừa qua đã làm 26 ngôi nhà bị hư hỏng, 1.395 ngôi nhà bị ngập phải di dời sơ tán khẩn cấp; 14 ngôi trường bị hư hỏng; tài sản của nhân dân bị cuốn trôi ước tính khoảng 1 tỷ đồng. Mưa lũ cũng làm bồi lấp gần 54ha đất sản xuất nông nghiệp, gần 6.000 con gia súc, gia cầm, vật nuôi bị chết. Ngoài ra, nhiều công trình thủy lợi, giao thông, điện bị hư hỏng… Ước tính tổng thiệt hại khoảng 24,7 tỷ đồng.

Đến nay, huyện Tiên Phước đã hỗ trợ 20 tấn gạo, 220 thùng mì tôm cho các xã, thị trấn và đã hoàn thành việc cấp phát cho nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức hàng nghìn suất quà để cấp phát cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra tại Tiên Phước. Ảnh: Đ.ĐẠO
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra tại Tiên Phước. Ảnh: Đ.ĐẠO

Từ nguồn kinh phí 3,5 tỷ đồng do UBND tỉnh phân bổ, UBND huyện đã dùng để sửa chữa, khắc phục cơ sở hạ tầng. Riêng về khắc phục để đảm bảo sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động nhân dân tập trung khắc phục bờ ruộng bị lở, diện tích ruộng bị bồi lấp; nạo vét, khơi thông gần 27,5km kênh mương và đang thực hiện khắc phục 7 công trình thủy lợi. Đến nay, chỉ còn 6,4ha ruộng bị bồi lấp nặng chưa thể khắc phục để tiếp tục sản xuất.

Đồng chí Đinh Văn Thu trao quà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Ảnh: Đ.ĐẠO
Đồng chí Đinh Văn Thu trao quà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Ảnh: Đ.ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đánh giá cao sự nỗ lực khắc phục các thiệt hại do bão lũ của huyện Tiên Phước. Đồng chí Đinh Văn Thu đề nghị UBND huyện Tiên Phước trước hết cần nhanh chóng giúp người dân trong việc khắc phục các diện tích đất lúa bị bồi lấp nhẹ, phải đảm bảo cho nhân dân triển khai sản xuất vụ đông xuân kịp thời vụ, ổn định. Đối với các diện tích bị bồi lấp thì địa phương vận động nhân dân tự sửa chữa, còn các diện tích nặng thì cần lập phương án nạo vét, khắc phục và báo cáo tỉnh để có hướng xử lý. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu lưu ý các khối lượng đất đá sạt lở, bồi lấp khi tận thu chỉ để làm các công trình tại địa phương, đường giao thông nông thôn, không được dùng để kinh doanh, mua bán.

Việc ổn định chỗ ở cho người dân ở các khu vực bị sạt lở, có nguy cơ sạt lở thì cần di dời đối với các trường hợp khẩn cấp nguy hiểm. Về lâu dài, đồng chí Đinh Văn Thu cho rằng, tỉnh sẽ có sự rà soát, khảo sát để có phương án quy hoạch sắp xếp, bố trí lại dân cư vừa đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản vừa có thể sản xuất ổn định.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã có buổi kiểm tra thực tế về khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra tại xã Tiên Hiệp và Tiên An của huyện Tiên Phước, và trao 20 suất quà trị giá 2 triệu đồng/suất cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

                                                      Đoàn Đạo - Báo Quảng Nam