www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chờ đất để tái định cư ở xã Tiên Cảnh

 Đường Nam Quảng Nam đoạn tránh qua huyện Tiên Phước, tại thôn 7A, xã Tiên Cảnh mặc dù triển khai thi công từ năm 2010 nhưng đến nay công tác bồi thường vẫn chưa thỏa đáng, việc tái định cư (TĐC) cho người dân còn nhiều vướng mắc. Cụ thể trong số 57 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 17 hộ mất nhà vẫn chưa có đất TĐC. Người dân hiện sống trong cảnh vô cùng khó khăn, nhà ở tạm bợ,  nước sinh hoạt thiếu, nhiều diện tích đất ngoài khu vực giải tỏa bị bồi lấp không sản xuất được.

 Gia đình ông Nguyễn Thanh Tứ là một trong số 17 hộ dân bị giải tỏa trắng vì đường Nam Quảng Nam đi qua. Hiện vợ chồng ông phải sống trong gian nhà bếp chật chội chỉ mấy mét vuông với bộn bề đồ đạc, sinh hoạt, ăn ngủ. Tuyến đường đi qua bị đào sâu xuống đã “đội” ngôi nhà của ông Tứ lên mô đất cao chênh vênh cả chục mét. Nước sinh hoạt không có vì giếng bị vùi lấp nên ông Tứ phải bắc ống dây trên núi cao chạy theo đường dây điện băng ngang qua đường.

Ông Tứ cho biết: “Hai năm nay vợ chồng tui sống trong mấy mét vuông bụi bặm tối ngày, còn đất TĐC đến nay vẫn phải chờ”. Kề nhà ông Nguyễn Thanh Tứ là nhà ông Nguyễn Xuân cũng diện giải tỏa trắng. Gia đình ông Xuân có 8 nhân khẩu, trong thời gian ngắn ông phải 2 lần làm nhà tạm để ở. Toàn bộ đất ruộng và vườn tược gần như bị thu hồi nên cuộc sống gia đình ông Xuân rơi vào tình thế khó khăn, khoản thu nhập chỉ có tiền hỗ trợ thuê nhà với mức 500 nghìn đồng/tháng...

Trước những bức xúc của người dân, mới đây UBND huyện Tiên Phước đã tiến hành lập đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra xét thấy đề nghị của người dân về việc cần thiết bồi thường những diện tích tuy ở ngoài vạch đền bù nhưng vẫn bị thiệt hại nên UBND huyện đã có chủ trương cho đo đạc, tính toán mức hỗ trợ bổ sung trình UBND tỉnh . Ông Lê Trí Hiệu – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bố trí TĐC chậm là tuyến đường thi công quá chậm. Hiện chúng tôi đã tính toán mức hỗ trợ bồi thường những diện tích đất ngoài vạch đền bù bị thiệt hại của dân. Trước mắt huyện cho xe san ủi mặt bằng để hộ ông Nguyễn Thanh Tứ TĐC tại chỗ - đây là trường hợp bức xúc nhất.  Đối với các hộ khác sau khi thu hồi đất, đền bù ngoài vạch sẽ san ủi cho TĐC ở đó”.

Cũng theo ông Lê Trí Hiệu, việc kiểm kê số đất ngoài vạch bị ảnh hưởng cần thu hồi bồi thường cho dân cụ thể là 4,3ha, tổng giá trị đền bù 2,7 tỷ đồng. Những công việc khác như giải quyết những khó khăn việc đi lại của dân do khu vực nhà ở chênh cao so với mặt đường, nhà dân nứt từng do nổ mìn phá đá… đã cơ bản xong. Riêng công tác TĐC, đến thời điểm này huyện Tiên Phước chỉ chờ UBND tỉnh quyết định mức đền bù bổ sung để thu hồi đất, san ủi khu TĐC cho dân về nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Dự tính kế hoạch tái định cư sẽ hoàn thành dứt điểm trước khi bước sang năm 2013.

Võ Văn Trường - Báo Quảng Nam