www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chọn phát triển kinh tế vườn làm đòn bẩy

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, chú trọng phát triển kinh tế rừng và trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giúp họ thoát nghèo bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Quả- Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ, nhờ vào sự đồng lòng, chung sức của bà con mà công cuộc xây dựng NTM ở Tiên Phong đã đạt nhiều kết quả to lớn. Bộ mặt nông thôn Tiên Mỹ thay đổi rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, thu nhập của người dân dần ổn định.

Đến đầu năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã Tiên Mỹ giảm còn 15,3% (năm 2010 toàn xã có đến 36% hộ nghèo); thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với 2010. “Tiên Mỹ có khoảng 90% số người dân làm nông nghiệp, chủ yếu là lúa nước và kinh tế vườn. Từ đó, địa phương chú trọng việc phát triển kinh tế vườn và các mô hình trồng cây ăn quả như măng cụt, cây dó bầu…” - ông Quả cho biết.

Để đảm bảo việc tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của người dân, Tiên Mỹ đã xây dựng 29 công trình thủy lợi, 20,59km kênh mương nội đồng, kiên cố hóa 0,84km. Ngoài ra, xã đã bê tông hóa 7,45 km đường liên thôn và 2,25km đường trục thôn xóm. Toàn xã có 4 trạm biến áp, tỷ lệ hộ dùng điện đạt 98%. 

Chon phat trien kinh te vuon lam don bay

Đường giao thông ở  Tiên Mỹ đã được nhựa hóa, không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa. 

Nhờ đó, cuối năm 2014, xã Tiên Mỹ đã đạt được 6/19 tiêu chí. Tiên Mỹ quyết tâm đến cuối năm 2015 sẽ đạt thêm 2 tiêu chí (điện và trường học), đồng thời phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2020.

Để đạt được mục tiêu, từ nay đến cuối năm 2015, xã Tiên Mỹ tiếp tục quy hoạch cải tạo vườn, chuyển đổi các loại cây trồng có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng thâm canh, sản xuất hàng hóa, đảo bảo vệ sinh môi trường…

“Bên cạnh việc chung tay, góp sức của người dân để thực hiện NTM trên xã Tiên Mỹ, địa phương cũng kiến nghị cấp trên tiếp tục hỗ trợ các loại con giống, cây trồng và đặc biệt nguồn vốn đầu tư cho các công trình thủy lợi để việc phát triển kinh tế nông nghiệp và chăn nuôi của bà con đạt hiệu quả hơn” - ông Quả kiến nghị.

                                    Trường Hồng - Tuấn Dũ, Báo Dân Việt