www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Câu lạc bộ trồng tiêu Tiên Cảnh

Những năm gần đây, tiêu hạt khô Tiên Phước có giá trị kinh tế khá cao nên nhiều hộ nông dân ở thôn 7a, xã Tiên Cảnh đã liên kết đầu tư phát triển loại cây này bằng cách thành lập câu lạc bộ (CLB) trồng tiêu nhằm chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc tiêu.

 Thành lập CLB trồng tiêu

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trồng tiêu ở thôn 7a, ông Võ Xuân Tâm - Chủ nhiệm CLB trồng tiêu cho biết, cây tiêu Tiên Phước trải qua nhiều thăng trầm, lúc thịnh lúc suy, giá hạt tiêu khô cũng khi giảm khi tăng. Vì thế, trước đây phần lớn hộ tự đầu tư trồng và chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh theo kinh nghiệm tích lũy được của mỗi người, có hộ cây tiêu sinh trưởng phát triển tốt, nhưng cũng có hộ vườn tiêu bị dịch bệnh chết hàng loạt trở nên trắng tay.

Những năm gần đây, tiêu hạt khô có giá trở lại, thêm vào đó huyện Tiên Phước có nhiều cơ chế khuyến khích người dân phục hồi giống tiêu bản địa nên nhiều nhà đã dốc vốn liếng trồng tiêu. Vợ chồng ông Võ Xuân Tâm cải tạo khu vườn rộng khoảng 6.000m2, loại bỏ cây tạp, đầu tư phát triển cây tiêu Tiên Phước. Năm 2015, ông bắt tay trồng 100 choái tiêu, sau một năm thấy cây tiêu phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng gò đồi, gia đình tiếp tục đầu tư trồng thêm 200 choái. Hiện khu vườn với 300 choái tiêu lên xanh tốt, bắt đầu cho thu hoạch. Vụ trước, gia đình ông thu được gần 10kg tiêu hạt khô, vụ này số lượng cây tiêu ra trái nhiều hơn, ước khoảng 20kg.

Vườn tiêu 300 choái của ông Võ Xuân Tâm - Chủ nhiệm CLB trồng tiêu, thôn 7a, xã Tiên Cảnh. Ảnh: N.H
Vườn tiêu 300 choái của ông Võ Xuân Tâm - Chủ nhiệm CLB trồng tiêu, thôn 7a, xã Tiên Cảnh. Ảnh: N.H


Theo ông Võ Xuân Tâm, lúc đầu khôi phục lại cây tiêu, nhiều hộ dân ở đây còn thiếu kinh nghiệm, thiếu trụ choái, thiếu lươn tiêu giống nên bà con bàn tính thành lập CLB trồng tiêu để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lươn tiêu giống, trụ choái và giúp đỡ ngày công lao động. Năm 2012, CLB trồng tiêu ra đời với 21 thành viên cam kết trồng tiêu lâu dài, mỗi tháng CLB tổ chức sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đóng góp ngày công lao động, góp vốn quay vòng cùng nhau phát triển cây tiêu.

Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn có trách nhiệm tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm những nhà vườn khác ở các xã trong huyện để giúp đỡ các thành viên và các hộ xung quanh phát triển cây tiêu ra diện rộng. “Trước đây, khi chưa tham gia CLB, bà con mạnh ai nấy làm, trồng tiêu mang tính tự phát, không hiệu quả, cây tiêu chậm phát triển, thậm chí bị chết vì bệnh vàng lá. Tham gia CLB trồng tiêu, mọi người có điều kiện tham gia trao đổi cách chăm sóc, cách nhân giống, chọn trụ, cách bón phân, tưới tiêu nước, nhờ thế các vườn tiêu đều phát triển xanh tốt” - ông Võ Xuân Tâm cho biết.

Mở rộng diện tích cây tiêu

Hiện nay, các thành viên CLB trồng tiêu thôn 7a Tiên Cảnh đã trồng được khoảng 2.500 choái tiêu, trong đó nhiều hộ trồng 200 - 500 choái như hộ các ông Võ Xuân Tâm, Võ Kim Hộ, Nguyễn Đình Khoản, Phạm Công Xá… Nhiều hộ có đất vườn rộng tiếp tục mở rộng diện tích trồng tiêu. Dẫn chúng tôi ra thăm khu vườn tiêu trồng được hơn 3 năm tuổi đang ra trái bói, anh Phạm Công Xá vui mừng nói: “Vài năm trở lại đây giá tiêu phục hồi nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Khu vườn nhà tôi có diện tích khoảng 1.500m2, trồng 220 choái tiêu Tiên Phước. Nhờ tham gia CLB trồng tiêu, được anh em hướng dẫn thêm về kỹ thuật trồng và chăm sóc nên vườn tiêu của gia đình tôi phát triển xanh tốt, không mắc các loại dịch bệnh. Hiện vườn tiêu bắt đầu cho thu hoạch. Giá bán được dao động 600 - 700 đồng/kg, cao gấp 7 lần so với các loại tiêu giống khác. Giá tiêu hạt khá cao và ổn định nên tôi có ý định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng loại cây có giá trị này”.

Để tạo điều kiện cho các hộ trong CLB phát triển kinh tế, trồng thêm các loại cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm, đầu năm 2018 CLB trồng tiêu đổi tên thành CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông Huỳnh Tấn Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Cảnh cho biết, vài năm trở đây các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển cây tiêu của chính quyền địa phương được triển khai thực hiện nên diện tích trồng tiêu ở Tiên Cảnh không ngừng tăng lên. Các hộ trồng 20 - 50 choái đều được hỗ trợ 50 nghìn đồng/choái; vườn nhà nào trồng 100 choái trở lên được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, kết hợp với hỗ trợ hệ thống ống dẫn nước tưới tiêu.

Đối với CLB trồng tiêu thôn 7a, Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho bà con tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây tiêu. “Đây là mô hình liên kết khá hiệu quả trong việc phát triển cây tiêu đang được xã Tiên Cảnh khuyến khích nhân rộng. Để tránh nguy cơ do dịch bệnh phát sinh, trong quá trình trồng và chăm sóc cây tiêu, Hội Nông dân xã đã cùng với ngành chức năng của huyện thường xuyên theo dõi hướng dẫn bà con nông dân trồng giống tiêu Tiên Phước, chú ý đảm bảo quy trình kỹ thuật trồng và trong quá trình chăm sóc để cây tiêu cho hiệu quả”- ông Dũng cho hay.

                                                      Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam