www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cầu nối hữu nghị

Hơn 10 năm thành lập, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh (sau đây gọi tắt là Liên hiệp) không ngừng nỗ lực bắc nhịp cầu kết nối tình hữu nghị vô tư, trong sáng giữa những trái tim yêu chuộng hòa bình; kết nối những tấm lòng nhân ái hỗ trợ biết bao phận người, cảnh đời kém may mắn…

       Bắc nhịp cầu nhân ái

      Vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, con cái thường xuyên đau ốm, bản thân anh Nguyễn Hồng Nhật (thôn Cẩm Tây, xã Tiên Cẩm, Tiên Phước) bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin nên hoàn cảnh kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, nhà ở tạm bợ. Qua khảo sát, Liên hiệp quyết tâm tìm kiếm nguồn kinh phí hỗ trợ gia đình anh Nhật xóa nhà tạm.

      Với sự kết nối của Liên hiệp, gia đình anh Nhật được hỗ trợ 30 triệu đồng cải thiện nhà ở từ Hội đồng Hòa bình hữu nghị Nhật - Việt tỉnh Saitama (Nhật Bản). Ngoài ra, anh Nhật còn nhận được sự hỗ trợ sinh kế một con bò giống từ cô giáo Anna Papoutsakis (SN 1981) - tình nguyện viên đến từ Úc, đang hoạt động tại TP.Tam Kỳ. Cô giáo Anna Papoutsakis cùng nhóm bạn người Úc còn đến thăm, động viên, tặng gia đình anh Nhật những vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt gia đình.

      Có nhà ở, có nguồn sinh kế cùng sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng, gia đình anh Nhật dần vơi bớt khó khăn, được tiếp thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

 

Bàn giao Nhà nhân ái và tặng bò sinh kế cho gia đình anh Nguyễn Hồng Nhật

 

      Thông qua kênh Liên hiệp, gia đình anh Nguyễn Hồng Nhật là một trong rất nhiều trường hợp kém may mắn những năm qua đã nhận được sự tiếp sức để vươn lên từ các hoạt động, chương trình, dự án cơ hội của các tình nguyện viên quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Theo ông Hoàng Châu Sinh - Phó Chủ tịch Liên hiệp, để tranh thủ tốt các nguồn lực hỗ trợ, tài trợ từ hoạt động đối ngoại nhân dân, trong 5 năm qua, Liên hiệp đã xây dựng “Tủ dự án cơ hội” với hàng chục dự án tiền khả thi, trực tiếp vận động nhiều cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ cho Quảng Nam với tổng nguồn vốn gần 32 tỷ đồng. Trong đó, giá trị giải ngân gần 21 tỷ đồng, bao gồm trao học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho người nghèo, xây nhà cho nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam,  công trình hạ tầng ở một số địa phương…

       “Nhiều chương trình, dự án do Liên hiệp làm đầu mối tiếp nhận, tổ chức triển khai đã có kết quả thiết thực; bước đầu xây dựng một số mô hình theo hướng giảm nghèo, tăng thu nhập và phát triển bền vững, kết nối chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản. Tiêu biểu có thể kể đến dự án “Phát triển kinh tế địa phương với sự tham gia của người dân dựa trên kinh nghiệm của TP.Minamiboso (tỉnh Chiba, Nhật Bản) về trạm dừng nghỉ đường bộ” do JICA tài trợ giai đoạn 2009 - 2014...” - ông Sinh cho hay.

 

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp tổ chức khám, phẫu thuật mắt cho người dân tỉnh Sê Kông - Lào. (Ảnh do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh cung cấp).
Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp tổ chức khám, phẫu thuật mắt cho người dân tỉnh Sê Kông - Lào.

 

     Xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị

     Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt của ngày đầu mới thành lập (năm 2003), Liên hiệp từng bước trưởng thành và luôn quán triệt sâu sắc vai trò của mình đối với công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Qua 2 nhiệm kỳ hoạt động, Liên hiệp từng bước đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực giao lưu kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật, quan hệ quốc tế, hỗ trợ các chương trình, dự án cơ hội... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, Liên hiệp đã cử 9 đoàn với 74 lượt người đi công tác tại Lào, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đồng thời đón tiếp 124 đoàn với 812 lượt khách từ các nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Mỹ, Úc, Canada, Lào... đến thăm và làm việc tại Quảng Nam.

      Điển hình như trong quan hệ hai nước Việt - Lào giai đoạn 2011 - 2014, hàng năm, Liên hiệp và Hội hữu nghị Việt - Lào tổ chức các chuyến công tác sang tỉnh kết nghĩa Sê Kông (Lào) để tìm kiếm cơ hội đầu tư và thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện như khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, tặng quà người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... Qua các đợt công tác, đã khám sàng lọc trên 500 lượt người, phẫu thuật 100 ca bệnh về mắt, trao 50 suất học bổng, tặng sách vở và quà cho học sinh… tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân hai tỉnh, hai nước.

      Để xây dựng tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các tổ chức hữu nghị, Liên hiệp thường xuyên kết nối và tiếp nhận thông tin từ các cơ quan ngoại giao. Trong đó, thông qua những cuộc tiếp xúc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp tặng tập sách ảnh “Hương sắc bản làng” - nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam (do Hội đồng vùng Nord-Pas de Calais - Pháp tài trợ xuất bản) nhằm quảng bá, giới thiệu về cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng. Đồng thời qua tiếp và làm việc với các đoàn khách quốc tế, Liên hiệp chia sẻ thông tin, cung cấp tờ gấp, bản đồ và đĩa VCD (do Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và Sở VH-TT&DL cung cấp) giới thiệu tiềm năng du lịch và mời gọi xúc tiến đầu tư vào địa bàn.

       Ông Hoàng Châu Sinh chia sẻ: “Thông qua các hoạt động giao lưu cởi mở, chân thành với tinh thần là những người bạn, mong muốn được chia sẻ, được hiểu biết lẫn nhau, Liên hiệp đã từng bước kết nối nhịp cầu hữu nghị, tạo sự tin tưởng, đoàn kết hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa Quảng Nam với các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Vì vậy, mở rộng và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị của cá nhân, tổ chức có thiện chí, vì sự phát triển của quê hương Quảng Nam là nỗ lực và nhận thức chung của đội ngũ những người làm công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh”.

                                             Hàn Giang - Đoàn Đạo, Báo Quảng Nam