www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cầu nối cho sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với sự vào cuộc của kênh tư nhân, các sản phẩm “tiền OCOP” huyện Tiên Phước được giới thiệu đến người dân trong và ngoài địa bàn. Huyện Tiên Phước cũng đã hỗ trợ tối đa để người dân hoàn thiện sản phẩm theo quy trình OCOP, cho ra mắt những sản phẩm đạt chuẩn, chất lượng.

Cầu nối qua kênh tư nhân

Công ty TNHH MTV Hương Phú Lộc (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) vừa ra mắt cửa hàng chuyên trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm “tiền OCOP” của Tiên Phước. Điều này ghi thêm dấu mốc về sự tham gia của các kênh tư nhân khi thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm của Tiên Phước. Ông Phạm Phú Hải - Phó Giám đốc Công ty Hương Phú Lộc cho biết: “Khi Tiên Phước thực hiện đề án để triển khai chương trình OCOP, công ty đã xúc tiến xây dựng cửa hàng trưng bày các sản phẩm “tiền OCOP”.

Cửa hàng ra đời nhằm làm cầu nối cho sản phẩm của người nông dân sản xuất - đã được các xã chọn làm sản phẩm đặc trưng - đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm được chọn trưng bày, mua bán có tên trong danh mục của đề án, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bao bì nhãn mác hợp chuẩn, chất lượng đảm bảo. Khi huyện còn đang xúc tiến mở một nơi trưng bày sản phẩm tham gia OCOP của người dân, thì chúng tôi hy vọng cửa hàng của công ty sẽ là một nơi giới thiệu, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm hiệu quả”.

Khách hàng tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm “tiền OCOP” Tiên Phước tại cửa hàng của Công ty Hương Phú Lộc. Ảnh: D.L
Khách hàng tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm “tiền OCOP” Tiên Phước tại cửa hàng của Công ty Hương Phú Lộc. Ảnh: D.L

Trước đó, cửa hàng Hari Mart của Hợp tác xã Cảnh Tiên tại Chợ quê Tiên Phước được đưa vào khai thác cũng đã tạo điểm đến mua sắm các sản phẩm “tiền OCOP”. Hay Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước vừa sản xuất các sản phẩm tinh dầu từ nguồn nguyên liệu sẵn có của huyện, vừa quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng khá hiệu quả. Đến nay, các sản phẩm rau sạch của Hợp tác xã Cảnh Tiên hay tinh dầu của Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Rau sạch ngoài cung cấp cho người dân đã được sử dụng phục vụ bữa ăn cho trẻ ở các điểm trường mầm non trên địa bàn huyện. Tinh dầu sả, chanh, quế, bưởi... của Tiên Phước theo con đường khách du lịch đi đến khắp vùng miền của đất nước, đi ra nước ngoài qua kênh các công ty lữ hành.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, Tiên Phước thực hiện OCOP không tách rời với xây dựng nông thôn mới, cũng như thực hiện Đề án phát triển kinh tế vườn, trang trại gắn liền với du lịch sinh thái (Đề án 548). “Khi thực hiện lồng ghép các đề án liên quan thì mục tiêu cuối cùng là quay lại phục vụ chính người nông dân. Sự vào cuộc của chính quyền là chưa đủ, người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã cũng được kêu gọi chung tay. Sự vào cuộc của các kênh tư nhân sẽ giúp huyện quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh và hiệu quả. Huyện sẽ cùng thực hiện, giúp đỡ, hướng dẫn người dân sản xuất sản phẩm “tiền OCOP” đảm bảo quy chuẩn, an toàn, hoàn thiện các bước để được công nhận sản phẩm OCOP. Các kênh tư nhân khi vào cuộc mua bán, giới thiệu sản phẩm “tiền OCOP” cũng được quán triệt phải bán sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ miền quê Tiên Phước, nâng cao uy tín cho các sản phẩm của người nông dân, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm hiệu quả” - ông Huy chia sẻ.

                            Lễ khai trương công ty Hương Phú Lộc

Qua “Phiên chợ xứ Tiên” do huyện Tiên Phước tổ chức vào tháng 6.2018, huyện đã trưng bày, chấm chọn 39 sản phẩm “tiền OCOP” - những sản phẩm có tiềm năng được chọn đầu tư để phát triển đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP trong thời gian đến. Sản phẩm được chọn đều đã có đăng ký công bố chất lượng, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Thị trường tiêu thụ của các sản phẩm này đã rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

Thực hiện theo Đề án thí điểm sản phẩm OCOP của tỉnh, đến nay Tiên Phước đã có 4 sản phẩm tham gia đề án. Các sản phẩm được chọn gồm rượu lòn bon (HTX Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Nhật Linh), tiêu Tiên Phước (Công ty TNHH Sơn Tiến); tinh dầu quế, tinh dầu sả (HTX Nông dược xanh Tiên Phước). Đến nay các chủ thể sản xuất đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy trình OCOP. Trong tháng 12.2018 này, UBND huyện Tiên Phước sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện để chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia đánh giá phân hạng cấp tỉnh.

                                                           Diễm Lệ - Báo Quảng Nam