www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Bằng ý chí và nghị lực, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hữu Dũng (thôn Thanh Khê, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước) làm giàu với mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng, tích cực tham gia công tác hội ở địa phương.

Năm 1982 ông Dũng lên đường nhập ngũ và tham gia làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia. Đến năm 1985 trong quá trình chiến đấu ông Dũng bị thương nặng và trở về quê hương. Đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng ông Dũng luôn cố gắng chiến thắng bệnh tật và nghèo khó. Ông Dũng kể: “Từ chiến trường trở về, với hai bàn tay trắng, sức khỏe yếu, khó khăn chồng chất khó khăn. Lúc đó, tôi chỉ mong làm đủ nuôi sống cho bản thân, không để trở thành gánh nặng cho vợ con. Ban đầu tôi về làm ruộng, nhưng không đủ kinh tế lo cho con ăn học, rồi trải thêm nhiều nghề nhưng không có hiệu quả, lúc đó gia đình thiếu thốn trăm bề. Tôi cố gắng làm việc, lên rừng từ sáng sớm cho đến tối muộn mới về. Suy nghĩ, tính toán kỹ tôi đã quyết định phát triển mô hình vườn - ao - chuồng để thoát nghèo”.

Ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cứ thôi thúc ông. Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi tận dụng đất rừng có sẵn, ông Dũng quyết định trồng keo, phù hợp với đất đồi, ít tốn công chăm sóc lại cho hiệu quả kinh tế cao. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông trồng nhiều loại cây ăn quả như lòn bon, sầu riêng… và trồng tiêu, cau kết hợp chăn nuôi, thả cá.

Ông không ngừng tích lũy kinh nghiệm qua việc học hỏi từ những người đi trước, sách vở, nhờ đó công việc càng thuận lợi. Sau hơn 20 năm, đất không phụ công người, vùng đồi trọc ngày ấy ông Dũng gầy dựng giờ đây đã được phủ kín bởi màu xanh bạt ngàn của cây trái. Đến nay, trang trại tổng hợp của gia đình ông có hơn 2ha rừng keo, cây sưa, hơn 70 gốc cây lòn bon, hơn 100 choái tiêu, nuôi gần 10 con heo, đào ao thả cá… Theo tính toán, sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm ông Dũng thu lãi hơn 250 triệu đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Dũng là tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu. Ảnh: Đ.Đ
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Dũng là tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu. Ảnh: Đ.Đ

Dù chỉ còn một tay, một chân lành lặn nhưng ông Dũng rất quyết tâm làm giàu trên chính quê hương. Với thành quả hiện tại, ông Dũng chia sẻ: “Những năm tháng trong quân ngũ đã rèn cho tôi tính kiên trì, nhẫn nại, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, nếu không có lẽ tôi đã bỏ cuộc. Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở 4 đứa con rằng, cuộc sống có những lúc thăng trầm, nhưng dù như thế nào cũng phải biết kiên trì, rồi mọi khó khăn sẽ qua. Dự kiến năm tới tôi sẽ trồng nhiều cây ăn quả để tăng thêm thu nhập. Phải cố gắng vươn lên, hướng về phía trước để gia đình và con cái sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Không chỉ chăm lo kinh tế gia đình, ông Dũng còn đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Nông dân trong suốt 10 năm; đến tháng 4.2018 ông xin nghỉ vì tuổi cao. Hiện nay, ông giữ cương vị Chi hội phó Chi hội CCB thôn Thanh Khê. Ông Dũng luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của hội và địa phương; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ông Phạm Đình Sanh - Chủ tịch Hội CCB xã Tiên Châu cho biết: “CCB Nguyễn Hữu Dũng luôn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế, lao động sản xuất làm giàu chính đáng. Với thành quả đạt được, ông Dũng là tấm gương sáng cho lớp cán bộ đảng viên và quần chúng, cũng như thế hệ trẻ cần phải học tập trong nhiệm vụ xây dựng quê hương và xây dựng nông thôn mới ngày nay”.

                                                                 Đình Đình - Báo Quảng Nam