www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bình yên ở xứ Tiên

Phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung xây dựng những mô hình hiệu quả và tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, thời gian qua, Công an huyện Tiên Phước đã góp phần quan trọng chuyển hóa địa bàn, lập lại an ninh ở nơi từng là điểm nóng về tệ nạn ma túy.

 Chủ động phòng ngừa

Số người nghiện cao nhất tỉnh, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp cộng với những đặc thù khác về tình hình kinh tế xã hội đặt ra nhiều áp lực cho công tác đảm bảo an ninh trật tự ở Tiên Phước. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm công tác, Công an huyện Tiên Phước đã đề ra kế hoạch, triển khai song song nhiều giải pháp để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trung tá Trần Ngọc Trung - Phó Trưởng Công an huyện cho hay, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương để quản lý địa bàn, kịp thời nắm tình hình, chủ động xử lý các thông tin nảy sinh về an ninh trật tự. Đặc biệt, Công an huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về cơ sở, thông qua hình thức trực quan, nhất là phát tờ rơi đến tận từng hộ gia đình. Phương pháp này khá hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin, giáo dục pháp luật, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để phòng ngừa.

Điều tra, làm rõ vụ trộm cắp xe máy ở Tiên Kỳ. (Ảnh: CA Tiên Phước cung cấp)
Điều tra, làm rõ vụ trộm cắp xe máy ở Tiên Kỳ. (Ảnh: CA Tiên Phước cung cấp)

“Đối với nội dung tuyên truyền, chúng tôi sẽ chọn thông tin có chủ điểm, liên quan đến các hoạt động tội phạm thường xảy ra ở vùng quê như tín dụng đen, nạn cờ bạc, trộm cắp, ma túy… Từ đó, ý thức phòng ngừa ở cơ sở được nâng cao. Bên cạnh đó, các hoạt động khác như diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, thông tin tuyên truyền tại các cuộc họp, tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật… vẫn được duy trì, từng bước đẩy mạnh công tác phòng ngừa ở cơ sở” - Trung tá Trần Ngọc Trung thông tin thêm.

Mô hình camera an ninh ở Tiên Phước là hoạt động được đưa vào thí điểm và được người dân ủng hộ tích cực. Kinh phí xã hội hóa tạo nguồn lực quan trọng để củng cố và phát triển hệ thống camera an ninh, ở những nơi đã lắp camera, tình hình tội phạm lắng xuống rõ rệt. Công an huyện cũng đã trích xuất hình ảnh, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Ngoài ra, Công an huyện cũng phân cán bộ về từng địa bàn, thành lập những tổ công tác cùng với xã giải quyết ngay những vấn đề nóng.

Để tăng cường phòng ngừa, từ quý III-2019, đơn vị phối hợp các ngành tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có hội thi tuyên truyền viên phòng chống ma túy giỏi, tập huấn kỹ năng tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy, tội phạm cho các tổ chức đoàn, hội cơ sở, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật tại các trường học. Hoạt động này đang được tiếp tục duy trì ở các trường THCS. Ngoài ra, Công an huyện cũng phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa giả định về ma túy để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, hướng tới mục tiêu không có người nghiện mới phát sinh…

Đấu tranh với tội phạm

Song song với việc phòng ngừa, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm là một trong những mặt công tác đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, Công an huyện Tiên Phước đã kịp thời phát hiện, làm rõ nhiều vụ việc nổi cộm, từ đó ổn định tình hình, giữ vững an ninh.

Điển hình vụ trộm cắp xe máy tại thị trấn Tiên Kỳ được đơn vị này làm rõ vào tháng 9 vừa qua. Nhận được tin trình báo của chị T.T (trú thôn Bình An, thị trấn Tiên Kỳ) về việc kẻ gian trộm cắp một chiếc xe máy hiệu Sirius, lực lượng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Phước đã nhanh chóng vào cuộc. Chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an huyện đã làm rõ đối tượng trộm cắp tài sản là Nguyễn Hồng Chiến (trú thôn Hội An, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước).

Tại cơ quan điều tra, Chiến khai nhận lợi dụng sự sơ hở của chị T., Chiến lấy cắp chiếc xe máy nói trên sau đó điều khiển về nhà, dùng dụng cụ tháo rời nhiều bộ phận của chiếc xe hòng tẩu tán tang vật. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Chiến, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện phát hiện, tạm giữ tang vật là nhiều phụ tùng của chiếc xe trên bị Chiến tháo rời. Cơ quan này cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng để làm rõ.

Trong công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy, trong năm, Công an huyện Tiên Phước kết thúc điều tra, đề nghị truy tố đối với đối tượng Hồ Đức Huân (SN 1984, trú thôn 3, xã Tiên Cảnh), là đối tượng thường xuyên bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn. Ngoài ra, còn khởi tố 8 vụ đánh bạc, xử lý hành chính với nhiều vụ việc khác…

Đại tá Nguyễn Văn Cự - Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho hay, với quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, từng bước làm trong sạch địa bàn, góp phần chuyển hóa vùng từng là “điểm nóng” về tệ nạn ma túy, Công an huyện đã quán triệt chặt chẽ cho từng cán bộ, chiến sĩ về các nhiệm vụ công tác.

“Bám sát chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các cấp chính quyền, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch công tác, trong đó xác định cụ thể những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó đề ra giải pháp thực hiện. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới đơn vị sẽ duy trì những mặt hiệu quả, triển khai thêm các phương án đảm bảo an ninh, xây dựng và nhân rộng mô hình hay, tích cực ở địa bàn. Từ đó chung tay vào việc giữ bình yên cho Tiên Phước, góp phần giúp nơi này trở thành một trong những vùng quê bình yên, điểm đến sinh thái theo chủ trương chung của huyện” - Đại tá Nguyễn Văn Cự nhấn mạnh.

                                                        Thành Công - Báo Quảng Nam