www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

BBT donghuongtienphuoc.com viếng mộ cụ Phan Châu Trinh đầu xuân

Nhân những ngày đầu xuân, để tưởng nhớ và thắp nén nhang cùng tấm lòng thành kính dâng lên cụ Phan Châu Trinh, một chí sỹ yêu nước và là một người con tiêu biểu của quê hương. Vào sáng ngày 21 tháng 2 ( ngày 12 tháng Giêng), Ban biên tập donghuongtienphuoc.com đã viếng thăm khu lưu niệm mộ cụ Phan Châu Trinh tại số 9 Phan Thúc Duyện, phường 4 quận Tân Bình thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

 

                     Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh sáng ngày 12 tháng Giêng xuân Quý Tỵ

 

       Chút nắng ấm mùa xuân trong những ngày cuối cùng của Tết càng làm cho thành phố Hồ Chí Minh trở nên hối hả và năng động hơn. Chúng tôi đến khu lưu niệm mộ cụ Phan Châu Trinh khi những nhành mai ngoài sân vẫn còn trổ hoa vàng rực rỡ như muốn níu kéo mùa xuân luôn ở lại.

 

             Khoảng sân và những nhành mai còn đang khoe sắc như muốn níu kéo mùa xuân ở lại

 

         Tọa lạc và nằm gọn trong một khuôn viên rộng 2.500m². Từ ngoài đi vào, đầu tiên là một ngôi đền hình bát giác, có hai tầng mái, bên phải ngôi đền là phần mộ cụ Phan hình chữ nhật, có tấm bia khắc chữ Hán: “Việt Nam chính trị Cách mạng gia Phan Châu Trinh tiên sinh chi mộ - Quốc dân đồng kính tặng”. Trước đầu mộ là một đỉnh hương xây bằng xi măng, sau mộ là tấm bia bằng đá cẩm thạch cao 3,6m, rộng 3m. Nội dung bia viết về thân thế sự nghiệp của cụ Phan do cụ Huỳnh Thúc Kháng, người bạn đồng chí thân thiết của cụ Phan soạn thảo ngày 2/8/1926.

 

                                           Mộ cụ Phan Châu Trinh

 

        Bên trái đền thờ là nhà lưu niệm cụ Phan, ở đây trưng bày toàn bộ những di vật, di bút, trước tác của cụ và những tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của cụ cũng như phong trào yêu nước của nhân dân và các sĩ phu yêu nước đương thời.

        Chúng tôi như lặng người đi khi nhìn thấy di ảnh của cụ Phan Châu Trinh, một dáng vẻ quắc thước và đầy khí phách của một con người anh hùng. Tự hào thay khi từ một miền quê đầy nghèo khó lại sản sinh ra một vĩ nhân của đất Việt. Làm sao chúng ta có thể lãng quên được phong trào Duy Tân và chủ thuyết đầy thời đại “ Khai dân trí chấn dân khí hậu dân sinh” những năm đầu thế kỷ 20 với người chủ xướng là cụ Phan Châu Trinh .

 

                                         Bàn thờ cụ Phan Châu Trinh

 

          Chúng tôi đứng đó và thử ngẫm hơn 100 năm trước mà cụ Phan đã có tư tưởng dân chủ rất tiến bộ, ông muốn khai sáng dân trí, chống lại lạc hậu hủ tục và những bất công áp bức của xã hội để chấn hưng đất nước. Ông đã sớm nhìn thấy được sự hưng thịnh của đất nước Nhật Bản mà Việt Nam nên học tập lúc đó. Ông đã hiểu rõ được yếu điểm và chỉ ra con đường nên đi của Việt Nam để Việt Nam được độc lập và cường thịnh.

          “Khai dân trí chấn dân khí hậu dân sinh”, ông là nhà khai hóa vĩ đại với những chương trình vĩ đại. Với tinh thần yêu nước nồng nàn, gắn bó cuộc đời mình với vận mệnh đất nước cùng mong muốn cho dân giàu nước mạnh. Ở Phan Châu Trinh, ta nhìn thấy hình ảnh con người tiên phong hăng hái hoạt động đầy nhiệt huyết để cải cách đất nước lúc đó.  Ông đã dấn thân vào tranh đấu để tìm lại và khẳng định vị thế của Việt Nam. Tư tưởng và cốt lõi trong công cuộc cải cách của ông vẫn xuyên suốt cập nhật nóng hổi ngay chính trong những ngày hôm nay.

          Thế còn hơn 100 năm sau, thế hệ trẻ đồng hương Tiên Phước chúng ta đã làm được gì?. Chúng ta có noi được tấm gương và nối tiếp được những dang dở hợp lý trên hành trình tìm kiếm sự thịnh vượng của đất nước Việt Nam như cụ ? Chúng ta có đang thờ ơ với thời cuộc của đất nước không ? Hay phải chăng rằng chúng ta đang lạc hậu hơn cụ Phan Châu Trinh hơn 100 năm về trước ?. Có một chút gì đó hổ thẹn cùng tiền nhân dâng lên trong lòng chúng tôi, những thế hệ con cháu đồng hương trẻ trên quê hương Tiên Phước của cụ.

 

   Bàn thờ gia đình cụ Phan ( Ảnh trên cùng là vợ cụ Phan, bà Lê Thị Ty quê ở làng An Sơn huyện Tiên Phước )

 

       Lịch sử dân tộc đã sang một trang mới, nhưng tư tưởng đổi mới và cốt cách của cụ Phan Châu Trinh vẫn luôn sống mãi trong trái tim của mỗi người con Tiên Phước. “Ôn cố tri tân” là một thái độ cầu thị để thế hệ trẻ đồng hương Tiên Phước chúng ta chiêm nghiệm và luôn hướng về cội nguồn để tìm ra bài giải cho thế hệ hôm nay và mai sau.

         Một năm mới Quý Tỵ đầy hy vọng cũng như thử thách đang ở phía trước, thắp nén nhang đầu xuân dâng lên cụ Phan Châu Trinh mà lòng chúng tôi trào dâng niềm trăn trở xúc động mãnh liệt. Mãi nguyện trong lòng rằng sẽ cố gắng phấn đấu hết sức để xứng đáng là con cháu muôn đời của cụ.

                                                      BBT donghuongtienphuoc.com