www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ăn bọ rầy, một người tử vong, hai người nguy kịch

Sau khi cùng ăn một tô bọ rầy, ba người điều bị các triệu chứng ngộ độc thức ăn nghiêm trọng. Dù đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng một người đã tử vong, hai người khác đang được theo dõi tích cực. Vụ việc vừa xảy ra tại xã Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước).

 Ông Phạm Phú Nhàn (46 tuổi, ở thôn 2, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) hiện đang được cấp cứu tích cực ở Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam. Trước đó, ông Nhàn cùng ông Võ Đình Lâm (45 tuổi) và một thanh niên tên Nguyên (22 tuổi, trú cùng thôn) có ăn bọ rầy rồi cả 3 cùng bị các triệu chứng ngộ độc, được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước cấp cứu. Ông Võ Đình Lâm tử vong, còn ông Nhàn được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Nam điều trị.

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố này, ông Phạm Phú Nhàn kể lại: “Khoảng 8 giờ sáng ngày 20.4, khi đang sửa máy thì cháu Nguyên kêu tôi vào cùng ăn nửa buổi sáng. Mâm cơm có tô bọ rầy rang sẵn. Sau khi ăn vài chén cơm với canh cà chua, thấy Lâm và Nguyên nói bọ rầy rất ngon nên tôi có ăn vài con. Ăn xong ra sửa máy trở lại thì tôi thấy mặt mày xây xẩm, liên tục nôn mửa ra máu và đi cầu như thổ tả. Lâm và Nguyên cũng bị như tôi nên được đưa đến Trung tâm Y tế huyện. Khi tỉnh lại mới biết đã chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu”.

Ông Phạm Phú Nhàn đang điều trị tại Khoa Hối sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Quảng Nam.
Ông Phạm Phú Nhàn đang điều trị tại Khoa Hối sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Quảng Nam.

Theo bệnh án của Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, bệnh nhân Phạm Phú Nhàn nhập viện lúc 1 giờ 33 ngày 21.4.2016, trong tình trạng nguy kịch, thận tổn thương (suy thận cấp), mạch yếu, nguyên do theo người nhà là ăn bọ rầy.

Các bác sĩ đã tích cực chữa trị liên tục truyền dịch, lợi tiểu nên bệnh nhân đã tỉnh, mạch - huyết áp ổn định, nhưng nước tiểu không có (vô niệu), chứng tỏ thận bị tổn thương nặng... Bác sĩ Trần Vũ Kiệt - Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Quảng Nam cho biết đang theo dõi và điều trị tích cực trường hợp của bệnh nhân Phạm Phú Nhàn, và sẽ phối hợp chạy thận nhân tạo, nếu không giảm sẽ lọc máu. “Đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm, có thể do dị ứng bởi thức ăn là côn trùng. Do đó, người dân không nên ăn những thức ăn hoặc côn trùng không rõ nguồn gốc, cách chế biến không phù hợp. Nếu bị các triệu chứng như ngộ độc thực phẩm thì nên đến ngay cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời” – bác sĩ Kiệt khuyến cáo.

                                                  Nguyễn Ly Lan - Báo Quảng Nam