www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bắt nhóm đối tượng “phù phép” ô-tô thuê để lừa chiếm tài sản

Chiều 24-10-2018, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ khẩn cấp đối với Bùi Thế Tâm (1994) và Phạm Ngọc Thi (1993, cùng trú H. Tiên Phước, Quảng Nam) về các hành vi: Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đánh bạc.

 Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng chuyên thực hiện hành vi sử dụng tài sản thuê, mượn, chủ yếu là ô-tô và dùng giấy tờ giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều tiệm cầm đồ và một số cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã bị nhóm đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Xe ô-tô CQĐT tạm giữ trong vụ lừa đảo do Bùi Thế Tâm cùng đồng bọn thực hiện.

Qua quá trình đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận với CQĐT, từ cuối tháng 7-2018, Phạm Ngọc Thi thuê xe ô-tô hiệu Mazda 3 của ông Nguyễn Đoàn Hoàng Nam (trú H. Tiên Phước) với giá 700 ngàn/ngày, sau đó Thi làm giả giấy tờ xe mang tên mình với các thông số tương tự như trên giấy tờ gốc của chủ xe. Sau đó, Thi đưa xe đến xã Duy Nghĩa (H. Duy Xuyên, Quảng Nam) cầm cho một người tên Tây lấy 140 triệu đồng và “nướng” hết vào sòng bạc. Đến hạn trả xe cho ông Nam nhưng không có tiền để chuộc lại xe, Thi liên lạc với Bùi Thế Tâm nhờ thuê 1 chiếc xe khác hiệu Chevrolet Cruze tại dịch vụ cho thuê xe Quỳnh Như (TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Tiếp đó, Thi đem chiếc ô-tô vừa thuê đến thế chấp cho ông Tây để chuộc chiếc Mazda 3 đem trả lại cho ông Nam. Vài ngày sau, Thi tiếp tục thuê lại chiếc xe Mazda 3 của ông Nam rồi đem ra “cắm” cho ông Tây để lấy chiếc Chevrolet Cruze ra và nhờ Tâm trả cho dịch vụ Quỳnh Như.   Với thủ đoạn tương tự, 2 đối tượng trên đã thực hiện 3 vụ thuê - cầm xe trót lọt khác với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Hiện Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam đang tạm giữ Bùi Thế Tâm, Phạm Ngọc Thi cùng tang vật là 2 xe ô-tô và các giấy tờ liên quan để tiếp tục tiến hành điều tra, xử lý.

Trước đó, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam cũng đã khởi tố vụ án, bắt giam Nguyễn Thị Vinh (30 tuổi, trú P. Mỹ An, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Hồ Triệu Phú Duy (22 tuổi, trú xã Tam Tiến, H. Núi Thành, Quảng Nam) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tố cáo của bà N.T.K.P (chủ một tiệm cầm đồ tại P. Hòa Thuận, TP Tam Kỳ), Nguyễn Thị Vinh cùng một thanh niên trẻ mang một chiếc ô-tô với giấy đăng ký mang tên mình đến để cầm với số tiền 650 triệu đồng. Đến thời gian thanh lý hợp đồng, Vinh không đến lấy xe. Nghi ngờ, bà P. kiểm tra thì phát hiện giấy tờ xe của Vinh là giả nên đã làm đơn gửi CQĐT CA tỉnh Quảng Nam.

Hai đối tượng lừa đảo: Nguyễn Thị Vinh và Bùi Thế Tâm. 

Cũng thời gian trên, bà N.T.H. (trú xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) cũng nhận cầm của Nguyễn Thị Vinh 1 xe ô-tô với giá 650 triệu đồng. Khi hết thời hạn cầm xe mà không thấy Vinh đến để thanh lý hợp đồng nên bà H. gọi điện cho Vinh. Tuy nhiên, số điện thoại mà Vinh đưa cho bà H. luôn trong tình trạng không liên lạc được. Thấy dễ ăn, sau đó Vinh tiếp tục đến tiệm cầm đồ của anh N.V.C. (TP Tam Kỳ) để cầm một xe ô-tô với giá 500 triệu đồng. Anh C. kiểm tra giấy tờ mà Vinh đưa, nghi ngờ đây là giấy tờ giả nên giao lại xe cho Vinh và buộc Vinh trả lại tiền ngay tại chỗ...

Sau khi nhận đơn tố giác của các nạn nhân, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam đã tiến hành điều tra, truy xét, xác định tung tích, lai lịch của Nguyễn Thị Vinh cùng tình nhân trẻ tuổi là Hồ Triệu Phú Duy và tiến hành bắt giữ. Qua đấu tranh, Nguyễn Thị Vinh khai nhận để có tiền tiêu xài và cùng nhau đi du lịch với nhân tình trẻ, thị chủ mưu thực hiện việc thuê ô-tô tự lái rồi làm giả giấy tờ đăng ký xe và các giấy tờ khác mang đi cầm cố trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam với mục đích chiếm đoạt tài sản.

                                                   Tr.Tân - M.Nguyên, Báo CA Đà Nẵng