www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Án mạng vì cây quế

Công an huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Minh (1974, trú thôn 6, xã Tiên Thọ, H. Tiên Phước) về hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”. Nguyên nhân do cây quế của gia đình ông Nguyễn Hiệp (1940, trú cùng thôn) trồng sát ranh giới với đám đất của mình nên Minh yêu cầu tỉa cành để tránh rợp bóng. Chuyện chỉ có vậy nhưng hai bên đã xảy ra cãi vã rồi xô xát. Hậu quả, ông Hiệp bị thương và tử vong sau đó.

      Trưa 15-1, thấy một số cây quế trồng sát biên đã lớn, cành lá xum xuê nên Minh đề nghị gia đình ông Hiệp tỉa bớt cành, nhưng ông Hiệp không chịu. Nghe bố điện báo Minh sắp chặt mấy cây quế, nên anh Nguyễn Quang Thu (1972, con ông Hiệp) liền chạy về nhà và ra chỗ cây quế sau vườn, cũng vừa lúc Minh từ nhà mình cách đó 200m đi ra. Anh Thu bảo: “Tao đã chặt 2 cây gòn, 1 cây sưa rồi, giờ mày còn đòi tỉa cành quế thì còn gì là quế nữa!”. Nghe vậy, Minh liền nhặt một cục đá lên vừa làm động tác như tự đập vào đầu mình, vừa nói: “Tao chết chỗ ni cho mi coi!”. Anh Thu đáp lại: “Mi chết thì cứ chết, chứ tao có làm chi mi đâu?”. Đúng lúc đó, ông Hiệp đẩy xe rùa chở củi từ phía trước nhà ra đến nơi, thấy vậy liền nói: “Minh à, mi lớn rồi, để từ từ tao nói mi nghe...”.

      Mới nói đến đó, Minh liền đốp lại: “Đ. mẹ ông già ni nữa hả!” rồi cầm cục đá ném về phía ông Hiệp. Bị trúng đá, ông Hiệp đau đớn ngã lăn ra đất. Anh Thu thấy vậy cầm cái rựa đuổi theo Minh thì Minh nhặt đá ném về phía anh Thu nhưng anh tránh được, sau đó 2 người lao vào nhau vật lộn. Chị Mã Thị Hồng (1977, vợ Minh) và một người hàng xóm thấy vậy liền vào can ngăn, kéo hai người ra.

       Kết thúc cuộc ẩu đả, mọi người nhìn lại thì thấy mặt ông Hiệp bị thương, một mảng da trên mặt bị rách, máu chảy ướt cả chiếc áo nên tức tốc đưa đến Bệnh viện H. Tiên Phước cấp cứu. Do vết thương nặng nên nạn nhân được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam ngay sau đó. Sau 5 ngày điều trị tại đây, ông Hiệp đã tử vong. Theo kết luận của bệnh viện, vết thương trên mặt bị nhiễm trùng nặng dẫn đến nhiễm trùng máu gây tử vong.

Từ khi ông Hiệp mất, bà Thiệt một mình quạnh quẽ trong ngôi nhà trống.

     Vụ án xảy ra khiến người dân trong thôn bàng hoàng và bất ngờ. Bởi, gia đình ông Hiệp và Minh ở cùng xóm, tuy không thân thiết nhưng cũng có mối quan hệ láng giềng, chưa từng xảy ra mâu thuẫn. Ông Hiệp vốn là người khỏe mạnh, chiều hôm đó ông còn bổ củi giúp vợ, không ai ngờ vết thương ở mặt lại dẫn đến cái chết của ông. Kẻ gây trọng thương cho ông Hiệp vốn là một quân nhân xuất ngũ, chưa có điều tiếng gì tại địa phương.

       Nói về nguyên nhân dẫn đến hành động trên, Minh cho biết đám đất giáp với nhà ông Hiệp được mình mua cách đây hơn 5 năm để trồng chuối. Trước đó, gia đình ông Hiệp đã trồng nhiều cây lâu năm như quế, mít, gòn… sát đường ranh giới giữa 2 đám đất. Sau đó, họ còn trồng thêm một cây sưa ngay trên đường biên. Năm 2014, Minh phá bỏ chuối và chuyển sang trồng cỏ voi để nuôi bò. Theo đề nghị của Minh, gia đình ông Hiệp đã chặt bỏ 2 cây gòn lớn, chuyển vị trí cây sưa để tránh rợp bóng cho đám cỏ của Minh. Năm 2015, thấy một số cây quế trồng sát biên đã lớn, cành lá xum xuê nên Minh lại đề nghị anh Thu tỉa bớt cành nhưng anh Thu không chịu.

       Theo Minh, nay cây quế nhà ông Hiệp đã lớn có thể thu hoạch được, hơn nữa quế hiện đang có giá, nếu ông Hiệp khai thác thì vẫn bán được tiền chứ không thiệt hại gì. Ngay cả vạt keo Minh trồng phía dưới, gần với bờ ruộng nhà anh Thu cũng bị anh Thu tự ý tỉa cành và Minh cũng chấp nhận. Dẫu vậy, Minh chỉ đề nghị tỉa bớt cành quế chứ không yêu cầu chặt hạ toàn bộ cây quế. “Chuyện thật ra không to tát gì, chỉ tại trưa đó tôi đi đám giỗ có uống ít rượu nên không làm chủ được mình. Cục đá mà tôi ném vào chú Hiệp là do nhặt tại đám cỏ chứ không phải tôi chuẩn bị sẵn để hại chú ấy. Sau khi gây chuyện, tôi mới sực tỉnh người ra thì đã muộn. Vợ tôi cũng đã tận tình phối hợp lo cho chú ấy những ngày ở bệnh viện. Khi chú ấy qua đời, gia đình tôi có sang cáo lỗi và xin lo mai táng phí nhưng gia đình bên ấy không đồng ý” - Minh phân trần.

Những cây quế nhà ông Hiệp tỏa cành rợp bóng sang đám cỏ voi của Minh.

     Còn anh Thu cho biết, mấy cây quế đó đã gần 10 năm tuổi, gia đình cũng định khai thác cùng cả vườn cây nhưng chưa có dịp. “Khi Minh đề nghị tỉa cành, ý tôi định bảo khai thác cây quế là tận dụng cả thân, cành và lá. Nếu chỉ tỉa nhánh của cây ấy thì lỡ dở, lãng phí nên tôi dự định vài hôm nữa khai thác luôn thể. Thế nhưng tôi chưa kịp nói gì thì Minh đã làm toáng lên rồi gây thương tích cho cha tôi”.

      Được biết, vợ chồng Minh làm ruộng, nuôi heo bò, kinh tế gia đình thuộc diện khó khăn. Vợ chồng Minh có 2 con nhỏ 8 tuổi và 10 tuổi, chật vật, tằn tiện lắm mới đủ cho các cháu ăn học. Chị Hồng cho biết, sau khi xảy ra sự việc, chị phải thay mặt chồng đến bệnh viện cùng gia đình ông Hiệp chăm sóc nạn nhân. Tuy nhiên, do không có sẵn tiền nên chị chỉ thanh toán được một số khoản chi phí. Có hôm, bác sĩ chỉ định ra ngoài mua liều thuốc đặc trị có giá hơn 3 triệu đồng, do không đủ tiền nên chị chỉ góp được một phần. Chị Hồng thừa nhận do lỗi chồng mình uống rượu mà gây ra chuyện chứ hai gia đình vốn không có hiềm khích gì. Chị Hồng rất mong gia đình nạn nhân thông cảm bỏ qua, chấp thuận để gia đình chị khắc phục hậu quả, giúp Minh được giảm nhẹ hình phạt, sớm trở lại làm ăn nuôi 2 đứa con còn quá nhỏ dại.

       Còn bà Phạm Thị Thiệt (1946, vợ nạn nhân Hiệp) cho biết, bà bị bệnh tim nhiều năm nay, sức khỏe rất yếu. Vợ chồng bà có 6 người con, nhưng hầu hết đều có gia đình ở xa, có người vào mưu sinh ở tận miền Nam. Chỉ anh Thu có nhà riêng ở gần, thỉnh thoảng chạy về lo cho cha mẹ. Xóm này nhà rất thưa, từ khi ông Hiệp mất, bà Thiệt quạnh quẽ một mình trong căn nhà trống, bà lo lắng rằng nhỡ lên cơn đau tim bất ngờ thì không biết sự thể sẽ như thế nào…

                                                      Bão Bình - Báo CA Đà Nẵng