www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

30 nông dân thị trấn Tiên Kỳ học nghề trồng rau an toàn

Rau an toàn hiện đang là vấn đề quan tâm của dư luận tỉnh Quảng Nam nói chung và  huyện Tiên Phước nói riêng. Các thông tin về ngộ độc thuốc trừ sâu ở nước ta trong thời gian qua đã gây ra những mối lo ngại cho người tiêu dùng. Do đó, sản xuất rau an toàn phục vụ người tiêu dùng là vấn đề cần thiết hơn bao giờ hết. Thị trường rau an toàn đang có nhu cầu rất cao ở Quảng Nam đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

             Ý thức được vấn đề trên, sáng 3.1, Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư tỉnh khai giảng lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn cho 30 nông dân hai thôn An Đông và An Tây (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước). Lớp học được tổ chức trong thời gian 3 tháng theo phương pháp lý thuyết kết hợp với thực hành thực tế trên mô hình, ưu tiên phát huy những kinh nghiệm vốn có của nông dân, đồng thời tập trung đào tạo các kỹ năng trong sản xuất rau an toàn. Ngoài ra, sẽ phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật để học viên đầu tư thâm canh đạt kết quả, đồng thời định hướng để bà con sản xuất những sản phẩm rau vừa đảm bảo chất lượng, an toàn vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, tạo đầu ra ổn định.  

 

Một sạp rau ở chợ Tiên Phước

         Rau là loại thực phẩm rất dễ nhiễm độc chất dư lượng bảo vệ thực vật, kim loại nặng, Nitrate, các vi trùng và kí sinh trùng. Các độc chất này là nguyên nhân gây ngộ độc cấp tính và tích luỹ lâu ngày gây ung thư. Trong khi đó, công tác kiểm tra đánh giá chất lượng rau quả lưu thông trên thị trường và các chợ chưa được quan tâm đúng mức. Đã xảy ra nhiều trường hợp ngộ độc rau quả ô nhiễm ở các bếp ăn của các các đám cưới, đám tiệc đông người…gần đây mà xã hội đang rất quan tâm lo lắng. Nguy hại hơn rau quả ô nhiễm còn có thể có ở các bếp ăn của trường học, nhà trẻ, mẫu giáo…Những độc chất nhiễm trong rau quả không những tác động đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ, gây hậu quả nặng nề trong quá trình phát triển của các em sau này, vì vậy phải có các giải pháp mạnh, kịp thời để hạn chế hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

          Hy vọng sau khi khóa học này kết thúc, 30 hộ nông dân của thị trấn Tiên Kỳ sẽ ứng dụng được các yêu cầu kỹ thuật để tạo ra và nhân rộng được những mô hình rau an toàn có hiệu quả cao ở toàn huyện Tiên Phước.

                                                                                Tổng hợp