www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

“Ngựa quen đường cũ”

Mặc dù phải trả giá cho những việc làm vi phạm pháp luật bằng những năm tháng “bóc lịch”, nhưng nhiều đối tượng sau khi được tự do lại không tu tâm dưỡng tính mà tiếp tục tái phạm. Trong số những vụ án được CA các đơn vị tại Quảng Nam đấu tranh, làm rõ, bắt giữ thủ phạm thời gian gần đây cho thấy có nhiều đối tượng mới “chân ướt chân ráo” rời khỏi song sắt.

Ngày 26-7-2018, CAH Tiên Phước cho biết, đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tỉnh (1995, trú khối phố 7, P. Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, CAH Tiên Phước nhận đơn trình báo của ông Phan Văn Minh (trú thôn 7A, xã Tiên Cảnh, H. Tiên Phước) về việc bị kẻ gian trộm chiếc xe máy BKS 92MA-001.57. Khẩn trương vào cuộc điều tra, CQĐT CAH Tiên Phước một mặt triển khai lực lượng truy xét nóng, một mặt rà soát các bãi giữ xe, tiệm cầm đồ, nhà nghỉ trên địa bàn và các vùng lân cận. Cùng với đó, một tổ công tác được bố trí “rà” các đối tượng bất hảo trên địa bàn có khả năng gây ra vụ trộm trên.

 

Nguyễn Thanh Tỉnh

Quá trình xác minh, điều tra, CQĐT phát hiện BKS 92MA-001.57 tại một đám ruộng bên QL1A (thuộc thôn Vạn Long, xã Tam Đàn, H. Phú Ninh). Cũng thời điểm này, lực lượng rà soát các nhà trọ, nhà nghỉ quanh khu vực cũng phát hiện tại nhà nghỉ Thiên Nga (xã Tam Đàn) có một thanh niên sử dụng xe máy không BKS, không có manh chắn bùn. Đáng lưu ý là xe có dấu hiệu vừa bị tai nạn như ốp nhựa trước đầu xe bị gãy, mặt nạ, đèn, đồng hồ điện bị vỡ, chán ba trên phụt trước cong vẹo. Lực lượng làm nhiệm vụ xác định người điều khiển chiếc xe này là Tỉnh. Đối tượng thừa nhận trộm xe máy này nhưng là ở Thăng Bình chứ không phải ở Tiên Phước. Tuy nhiên, khi các ĐTV cho xem BKS 92MA-001.57 thì Tỉnh mới nhận tội.

Tỉnh khai, khi đón xe buýt đi từ P. Trường Xuân (TP Tam Kỳ) về hướng Tiên Phước, đến đoạn nhà ông Minh, nhìn thấy xe máy dựng tại sân nhưng không có người trông giữ nên nảy sinh ý định trộm cắp. Xuống xe buýt, Tỉnh lẻn vào dắt xe máy ra QL40B, mở ổ khóa điện, nổ máy điều khiển tẩu thoát về hướng Tam Kỳ. Để tránh bị phát hiện, Tỉnh tháo vứt 2 manh chắn bùn của xe, sau đó chạy lên H. Phước Sơn bán nhưng không ai mua nên điều khiển xe quay về. Ngày hôm sau, Tỉnh điều khiển xe lưu thông trên QL1A thì tự ngã khiến xe máy bị hư hỏng.

Đối tượng tháo BKS ném xuống ruộng lúa bên đường rồi đến nhà nghỉ Thiên Nga thuê phòng, dự định sẽ tìm mối tiêu thụ thì bị bắt giữ. Được biết, Tỉnh là đối tượng có “thành tích” phạm tội rất “dày”. Điều đáng nói, Tỉnh bị bắt khi vừa ra tù được 6 ngày và là đối tượng thuộc thành phần bất hảo. 15 tuổi, Tỉnh bị CATP Tam Kỳ xử lý hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản”. 1 năm sau, Tỉnh tiếp tục trộm cắp nên UBND TP Tam Kỳ áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng. Tưởng đâu sau khi được giáo dục, cải tạo, Tỉnh sẽ... tỉnh ra nhưng rồi vẫn chứng nào tật nấy. Năm 2016, Tỉnh bị TAND TP Tam Kỳ tuyên 21 tháng tù giam và vừa trở về địa phương 6 ngày thì lại phạm tội.

                                                        Phi Nông - Báo CA Đà Nẵng