www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ổ dịch lợn tai xanh ở Tiên Phước vẫn còn diễn biến phức tạp

 Sau khi phát hiện ổ dịch lợn tai xanh bùng phát tại Trại heo của ông Nguyễn Tiến thôn 5, xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam vào ngày 18/2/2013, Trạm Thú ý huyện đã kịp thời kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả kiểm tra nguyên nhân 04 con lợn đầu tiên chết là do Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn- PRRS gọi tắt là bệnh Tai xanh, Trạm Thú y huyện đã báo cáo UBND huyện và Chi cục Thú y tỉnh.

           Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện và sự quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, Trạm Thú y huyện phối hợp với địa phương tổ chức chọn địa điểm chôn lấp lợn chết tại gần ổ dịch nhằm tránh vận chuyển đi xa dễ gây lây lan dịch cho các vùng lân cận. Hố chôn lấp lợn chết được đào sâu 2 mét và được rải một lớp vôi khử trùng, phun hóa chất khử trùng trước và sau khi chôn lấp.

 

               Tích cực tăng cường hơn nữa khâu chốt chặn, tiêm phòng dịch bệnh 

         Đến ngày 24/2/2013, tổng số lợn mắc bệnh Tai xanh là 69 con; 22 con đã chết trong đó có 02 con nái, trọng lượng 793 kg và đã được chôn lấp theo quy trình của ngành Thú y; 47 con lợn mắc bệnh trong tổng số đàn heo còn lại là 174 con đã được tiêm kháng sinh, heo có dấu hiệu khỏe hơn, một số đã ăn uống được.

         Theo ông Huỳnh Đức Vỹ - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện, đến ngày 26/2/213, Chi cục Thú y tỉnh đã hỗ trợ 1950 liều vecxin và thuốc khử trùng gồm có Hanniodin, Bencozit với số lượng 500 lít đủ để tiêm phòng và phun khoanh vùng ổ dịch. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là sau khi tiêm Vecxin đối với 47 con đã nhiễm bệnh.

                 Thái Hòa - Sở Tài Nguyên và Môi Trường Quảng Nam